11 thực phẩm tốt cho người bị men gan cao

23, Tháng 6, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 2,452
Comments Count

Dầu ô liu, tỏi, bơ, óc chó, trà xanh, quả mọng… là những thực phẩm mà người bị men gan cao nên ưu tiên dùng xen kẽ hàng ngày.

 

Chế độ ăn có ảnh hưởng tới chỉ số men gan. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết, hàng ngày có nhiều người bị men gan cao đến khám, nhờ tư vấn chế độ ăn phù hợp. Nhìn chung, việc giảm tỷ lệ chất đường bột (carbohydrate) và chất béo bão hòa trong chế độ ăn có thể mang lại hiệu quả tích cực trong việc cải thiện tình trạng men gan cao ở nhiều người. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh có thể lựa chọn.

 

Tỏi: Tỏi chứa allicin - một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng giảm men gan (AST, ALT) và mật độ mỡ máu (triglycerides, cholesterol). Ăn tỏi tốt cho người bị men gan cao vì giúp làm hạ men gan, hỗ trợ kháng viêm, chống oxy hóa, tăng cường hiệu quả ngăn ngừa và điều trị bệnh máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ.

 

Dầu ô liu: Dầu ô liu giàu chất béo không bão hòa đơn oleic acid - một loại axit béo được chứng minh có thể làm giảm mật độ mỡ máu (triglyceride, cholesterol), từ đó hỗ trợ hạ thấp nồng độ men gan. Dầu olive còn chứa các chất chống oxy hóa như vitamin E và polyphenol, giúp bảo vệ gan khỏi sự tấn công của gốc tự do, giảm căng thẳng oxy hóa, hỗ trợ chức năng gan.

 

Thực phẩm giàu Omega-3: Omega-3 hỗ trợ cải thiện chức năng gan bằng cách ngăn chặn sự tích tụ mỡ. Bổ sung omega-3 vào chế độ ăn cho người men gan cao giúp hạ thấp nồng độ men gan GGT. Để bổ sung omega-3 vào khẩu phần ăn, bạn nên tiêu thụ quả bơ, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu, dầu thực vật, bơ thực vật, các loại đậu và hạt.

 

Quả mọng: Các loại quả mọng như quả dâu tây, việt quất, mâm xôi, nam việt quất... có thể được xem là một loại "thần dược" tự nhiên, rất phù hợp để đưa vào chế độ ăn cho người men gan cao vì giàu chất xơ, giúp cơ thể hạn chế hấp thụ chất béo, góp phần hạ thấp men gan. Các chất chống oxy hóa như vitamin C, flavonoid và anthocyanin có trong quả mọng còn giúp bảo vệ gan khỏi gốc tự do, giảm stress oxy hóa và hỗ trợ khôi phục chức năng gan.

 

Hạt óc chó: Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân hàng đầu khiến men gan tăng cao. Hàm lượng axit béo omega-6, omega-3 và chất chống oxy hóa polyphenol trong hạt óc chó có thể hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả.

 

Quả bơ: Mặc dù bơ có nhiều chất béo, nhưng phần lớn chất béo thuộc loại không bão hòa đơn, có khả năng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa các phản ứng viêm gây tổn thương gan do cholesterol gây ra. Bơ còn có chứa các hóa chất mạnh như vitamin E, C, polyphenol, giúp mô gan nhanh chóng phục hồi và cải thiện tình trạng men gan tăng cao mất kiểm soát.

 

Trà xanh: Trà xanh có công dụng hạ men gan là nhờ vào hàm lượng cao chất chống oxy hóa polyphenol và catechin chứa trong chúng. Những hợp chất này giúp làm giảm căng thẳng oxy hóa ở gan, điều chỉnh huyết áp, làm giảm đường huyết, từ đó giúp ngăn chặn tình trạng gan nhiễm mỡ, đái tháo đường và bảo vệ sức khỏe gan.

 

11 thực phẩm tốt cho người bị men gan cao

Cà phê có lợi cho sức khỏe người men gan cao.

 

Cà phê: Uống cà phê có thể giúp hạ chỉ số men gan AST, ALT, ALP và GGT. Tuy nhiên, khi uống cà phê bạn không nên cho thêm đường tinh chế vào, nên sử dụng các loại đường ăn kiêng (không chứa calo) để tránh gây tổn thương gan.

 

Rau lá xanh: Rau lá xanh chứa nhiều folate hay còn gọi là vitamin B9. Thiếu folate có thể khiến nồng độ 2 loại men gan ALT và GGT tăng cao, gây tổn thương gan. Các thực phẩm giàu folate như các loại rau có màu xanh lá cây đậm, các loại hạt, đậu, hoa quả, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mát...

 

Rau họ cải: Các loại rau họ cải có chứa các chất chống oxy hóa và chuyển hóa thứ cấp được gọi là glucosinolate. Sau khi được tiêu hóa, glucosinolate giúp gan tăng cường sản xuất thêm enzym giải độc gan glutathione S-transferase (GST), từ đó phục hồi mô gan bị tổn thương và cải thiện tình trạng men gan cao.

 

Các loại hạt: Axit ellagic - một hợp chất polyphenol được tìm thấy trong các loại hạt, có khả năng ngăn chặn tác nhân oxy hóa tấn công gan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ và ức chế tình trạng men gan tăng cao. Các loại hạt còn giàu vitamin E có khả năng hạ thấp nồng độ men gan AST, ALT. Một số tinh chất như S.marianum và wasabia thiên nhiên cũng có thể hỗ trợ tăng khả năng giải độc, bảo vệ gan, giúp hạ men gan.

 

Theo báo vnexpress.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm những gì?

12, Tháng 4, 2024 |

Admin

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm những gì?

Để xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là bước quan trọng nhất đối với các cặp vợ chồng. Nó không chỉ là “ tuyến phòng thủ” bảo vệ sức khỏe của gia đình mà còn là nền tảng cho một kế hoạch tài chính ổn định.
Views Count 112
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CÁC DẤU HIỆU TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN

12, Tháng 9, 2023 |

Admin

CÁC DẤU HIỆU TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN

Bệnh trào ngược dạ dày có thể mắc phải ở bất kỳ lứa tuổi nào. Vậy nguyên nhân do đâu, những dấu hiệu trào ngược dạ dày như thế nào để người bệnh có thể tự nhận biết? Khi mắc trào ngược dạ dày người bệnh nên làm gì?
Views Count 390
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond