Bạn biết gì về viêm gan?

12, Tháng 4, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 503
Comments Count

 

Viêm gan là gì?

 

Viêm gan là tình trạng viêm nhiễm gan do virus hoặc các yếu tố gây viêm khác, gây ra tổn thương gan và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan và suy gan. Các loại viêm gan phổ biến nhất là viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C, tuy nhiên cũng có thể có nhiều yếu tố gây ra viêm gan khác, bao gồm sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá, sử dụng các loại thuốc, các chất độc hại và cả tiểu đường. Viêm gan là một bệnh có thể phòng ngừa được nếu chúng ta đề phòng và giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của con người.

 

Triệu chứng của viêm gan?

 

Triệu chứng của viêm gan có thể khác nhau tùy thuộc vào loại viêm gan và mức độ tổn thương gan. Tuy nhiên, một số triệu chứng phổ biến của viêm gan gồm:

   - Mệt mỏi và suy nhược: Cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, khó tập trung và có thể có cảm giác buồn nôn hoặc chán ăn.

   - Đau và khó chịu ở vùng gan: Thường là đau nhẹ hoặc khó chịu ở vùng bụng phía trên, nơi gan nằm.

   - Sự thay đổi trong màu sắc và chức năng của nước tiểu và phân: Nước tiểu có thể trở nên đậm màu hơn và phân có thể trở nên nhạt màu hơn.

   - Sự thay đổi về cảm giác ăn uống: Có thể không cảm thấy ngon miệng hoặc có cảm giác muốn ăn nhiều hơn bình thường.

   - Nổi mề đay: Một số bệnh nhân bị viêm gan có thể bị ngứa, nổi mề đay hoặc phát ban.

   - Đau khớp: Các triệu chứng này thường xảy ra với viêm gan B và C, đặc biệt là khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

 

Bệnh viêm gan có lây không?

 

Các loại viêm gan phổ biến nhất, bao gồm viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C, đều là các bệnh truyền nhiễm và có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất nhầy hoặc các chất thể khác của người bệnh. Viêm gan cũng có thể lây qua quan hệ tình dục không an toàn, chia sẻ kim tiêm hoặc đồ dùng cá nhân với người bị nhiễm viêm gan, hoặc từ mẹ sang con trong quá trình sinh hoặc cho con bú.

Tuy nhiên, việc lây nhiễm viêm gan cũng phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và tổn thương gan của người bệnh. Một số người có thể là "người mang" viêm gan, có nghĩa là họ có virus trong cơ thể nhưng không bị tổn thương gan hoặc có triệu chứng, tuy nhiên họ vẫn có thể truyền nhiễm viêm gan cho người khác.

Do đó, việc đề phòng và ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan rất quan trọng, bao gồm tiêm vắc xin (đối với viêm gan A và B), sử dụng bảo vệ khi quan hệ tình dục, không chia sẻ kim tiêm hoặc đồ dùng cá nhân với người khác, và giảm thiểu sử dụng các chất kích thích như rượu và thuốc lá. Nếu bạn nghi ngờ mình có nguy cơ bị nhiễm viêm gan, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và khám bệnh.

 

Chẩn đoán và điều trị viêm gan như thế nào?

 

Chẩn đoán viêm gan thường bắt đầu với việc thực hiện các xét nghiệm máu để xác định mức độ tổn thương gan và phát hiện virus gây ra viêm gan. Các xét nghiệm này có thể bao gồm đo mức độ enzyme gan, đo nồng độ virus trong máu và các xét nghiệm khác như siêu âm gan, xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm viêm gan B và C.

Để điều trị viêm gan, phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào loại viêm gan và mức độ tổn thương gan. Trong trường hợp viêm gan A, thường không cần phải điều trị đặc biệt và bệnh sẽ tự hồi phục sau khoảng 2-6 tuần. Trong khi đó, viêm gan B và C thường được điều trị bằng thuốc để kiểm soát và tiêu diệt virus. Các loại thuốc này có thể bao gồm interferon và ribavirin, cũng như các loại thuốc khác được phát triển gần đây như các chất ức chế protease và chất ức chế polymerase. Ngoài ra, các bệnh nhân có thể được đưa vào chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để giúp giảm thiểu các tổn thương gan.

Nếu tổn thương gan đã nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần đến phẫu thuật hoặc cần phải điều trị bằng thuốc để giảm các triệu chứng và cải thiện chức năng gan. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể cần được cấy ghép gan.

Việc phòng ngừa viêm gan rất quan trọng bằng cách sử dụng bảo vệ khi quan hệ tình dục, không chia sẻ kim tiêm hoặc đồ dùng cá nhân, tiêm vắc xin (đối với viêm gan A và B) và giảm thiểu sử dụng các chất kích thích như rượu và thuốc lá.

 

Phòng ngừa viêm gan thế nào?

 

Phòng ngừa viêm gan là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh và tránh lây lan viêm gan đến những người khác. Dưới đây là một số cách để phòng ngừa viêm gan:

   - Tiêm vắc xin: Vắc xin có thể giúp bảo vệ chống lại viêm gan A và B. Các vắc xin này được khuyến cáo đối với các nhóm người có nguy cơ cao, chẳng hạn như những người làm việc trong lĩnh vực y tế, những người tiếp xúc với máu và chất thải y tế, những người sống chung với người bị nhiễm viêm gan và những người có nguy cơ tiêm chích ma túy.

   - Sử dụng bảo vệ khi quan hệ tình dục: Viêm gan B và C có thể lây lan qua quan hệ tình dục, vì vậy sử dụng bảo vệ như bao cao su sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

   - Không chia sẻ kim tiêm và đồ dùng cá nhân: Viêm gan B và C có thể lây lan qua máu, vì vậy không chia sẻ kim tiêm, băng gạc và các đồ dùng cá nhân khác sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

   - Giảm thiểu sử dụng các chất kích thích như rượu và thuốc lá: Việc sử dụng quá nhiều rượu và thuốc lá có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan.

   - Tiến hành xét nghiệm định kỳ: Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh viêm gan, như những người tiếp xúc với máu hoặc đang sử dụng chung kim tiêm, nên thường xuyên tiến hành xét nghiệm để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Viêm gan là một bệnh lý nguy hiểm và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Vì vậy, việc phòng ngừa và chữa trị viêm gan là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng ta.

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

5 BÍ QUYẾT giúp mẹ bầu ngủ ngon

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

5 BÍ QUYẾT giúp mẹ bầu ngủ ngon

✨Trong thai kỳ, cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ. 💎Y Khoa Diamond mách các mẹ bầu 5 bí quyết giúp ngủ ngon hơn. Cùng xem video này nhé. ➡️Các bạn đừng quên tham gia Group để được bác sĩ tư vấn nhé!
Views Count 384
Comments Count
Đọc thêm
Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

🔆Giai đoạn cho trẻ ăn dặm rất quan trọng. Mẹ cần có sự bắt đầu đúng phương pháp để tập cho bé thói quen ăn uống khoa học. ❓Có rất nhiều câu hỏi về chủ đề "Cho bé ăn dặm" mà các mẹ thường thắc mắc. ◾Nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi nào? ◾Có thể cho bé ăn dặm sớm hơn hoặc muộn hơn được không? Các mẹ cùng xem video này để được giải đáp thắc mắc nhé.
Views Count 396
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond