Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

28, Tháng 10, 2023 |

CONTENT

Views Count 236
Comments Count

Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vậy bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào? Có nguy hiểm không? Triệu chứng của bệnh là gì?

 

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua con đường nào?

 

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

 

Bệnh có thể lây truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua việc tiếp xúc với vật nuôi nhiễm bệnh, tiếp xúc dịch cơ thể, bao gồm các giọt nước bọt hoặc giọt bắn đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương trên da. Sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ từ người sang người xảy ra không hiệu quả và được cho là xảy ra hầu hết qua các giọt bắn đường hô hấp lớn khi tiếp xúc trong thời gian dài.

 

Bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm không?

 

Đậu mùa khỉ cùng họ với bệnh đậu mùa, nhưng nhẹ hơn với 2 chủng đậu mùa khỉ phổ biến:

 

- Chủng Congo thường có biểu hiện nặng hơn, tỷ lệ tử vong là 10%;

 

- Chủng thứ hai tập trung ở Tây Phi, chủng này biểu hiện ít nghiêm trọng, thường gây tử vong với tỉ lệ 1% người mắc bệnh. Hiện nay các bệnh nhân ở Anh hầu hết mắc chủng đậu mùa Tây Phi.

 

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

 

Phần lớn người bệnh đậu mùa khỉ sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 2 - 4 tuần. Virus đậu mùa khỉ khó gây ra đại dịch với mức độ tương đương. Các chuyên gia cho rằng đợt bùng phát đậu mùa khỉ hiện tại lây lan qua việc tiếp xúc gần với người đã có triệu chứng phát ban, do đó virus sẽ dễ kiểm soát hơn khi đã xác định được nguồn lây.

 

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ

 

Thời gian ủ bệnh đậu mùa khỉ có thể từ 5-21 ngày. Sau đó sẽ bắt đầu có những dấu hiệu trên cơ thể người bệnh như:

 

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

 

- Sốt, ớn lạnh

 

- Đau đầu, mỏi cơ

 

- Đau lưng

 

- Nổi hạch, phát ban khắp trên mặt và lòng bàn tay, bàn chân, miệng, mắt, cơ quan sinh dục.

 

Các triệu chứng của bệnh có thể kéo dài từ 2-4 tuần. Sau đó, tự khỏi mà không cần áp dụng cách điều trị đậu mùa khỉ gì đặc biệt. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan. Nếu không chăm sóc cẩn thận thì các nốt phát ban khi sưng to, chuyển thành mụn mủ có thể vỡ ra, nhiễm trùng và để lại sẹo trên da.

 

Phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ

 

Bệnh đậu mùa khỉ có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ đặc hiệu cụ thể.

 

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

 

Tuy nhiên, có một số loại thuốc kháng virus được sử dụng để giúp hạn chế các biến chứng bệnh và thúc đẩy quá trình phục hồi của người bệnh. Các loại thuốc điều trị đậu mùa khỉ này đang được cân nhắc sử dụng cho các trường hợp bệnh nặng giúp giảm nhẹ triệu chứng.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond