Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

17, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 202
Comments Count

Bệnh viêm đường hô hấp thường gặp nhiều ở trẻ em, nguyên nhân là khả năng miễn dịch của trẻ chưa hình thành để kháng lại các loại vi rút và vi khuẩn. Do đó, cha mẹ cần nắm đủ các thông tin về cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe cho con.

 

Những trẻ nào có nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp?

 

Tất cả trẻ em đều có nguy cơ bị bệnh viêm đường hô hấp. Nhìn chung, trẻ nhỏ có nhiều khả năng bị bệnh viêm đường hô hấp hơn người lớn bởi:

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

Sức đề kháng của trẻ yếu: Hệ thống miễn dịch của trẻ thường yếu hơn người lớn khi chống lại vi trùng lạnh.

 

Mùa đông: Hầu hết, các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ xảy ra vào mùa thu và mùa đông, khi trẻ em ở trong nhà và xung quanh có nhiều vi trùng hơn. Độ ẩm cũng giảm trong mùa này.

 

Tập trung ở trường học: Bệnh viêm đường hô hấp dễ lây lan hơn khi trẻ tiếp xúc gần.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

Tiếp xúc tay - miệng: Trẻ em luôn vô thức đụng chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bất cứ khi nào mà không rửa tay. Đây là tình trạng phổ biến nhất lây lan vi khuẩn.



Biểu hiện viêm đường hô hấp theo mức độ bệnh

 

Mức độ nhẹ: Thường chỉ xuất hiện triệu chứng: ho, sốt nhẹ, sổ mũi. Bé vẫn có thể ngủ được và khó chịu, cha mẹ nên cho trẻ nhấp ít tắc chưng đường, mật ong để làm dịu.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

Mức độ vừa: Tình trạng viêm đường hô hấp sẽ gây: sốt, ho, thở nhanh, tiến triển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi nhẹ. Lúc này, cần đưa bé đi khám bác sĩ để được điều trị viêm đường hô hấp theo chỉ định.

 

Mức độ nặng: Trẻ xuất hiện các triệu chứng như: thở nhanh, sốt cao, ho, co rút lồng ngực, cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ theo dõi và xử lý kịp thời.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

Mức độ rất nặng: Cùng với triệu chứng: thở nhanh, ho, co rút lồng ngực,… trẻ còn có các dấu hiệu tím tái cơ thể, lưỡi, môi, mặt, đầu ngón tay, chân,… Đây là dấu hiệu viêm đường hô hấp đang chuyển sang viêm phổi nặng và biến chứng. Do đó, khi gặp các dấu hiệu này cần đưa bé cấp cứu càng sớm càng tốt.

 

Các cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ

 

- Tiêm phòng đầy đủ: Tuân thủ lịch tiêm phòng đầy đủ của bác sĩ. Việc này giúp bảo vệ trẻ khỏi một số bệnh như cảm lạnh, cúm hoặc bệnh viêm phổi.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

- Giữ vệ sinh cá nhân: Hướng dẫn cho bé rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi sờ vào các bề mặt có thể bị nhiễm bệnh.

 

- Tránh tiếp xúc với người bệnh: Tránh để bé tiếp xúc với những người có triệu chứng bệnh, đặc biệt là trong mùa lạnh hoặc tình trạng dịch bệnh.

 

- Môi trường ở thông thoáng: Duy trì sự sạch sẽ trong nhà và giữ cho môi trường sống của trẻ thoáng đãng.

 

- Bổ sung dinh dưỡng: Chế độ ăn uống đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp tăng đề kháng, bảo vệ hệ thống miễn dịch của bé.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

- Giữ ấm cho bé: Tránh để bé nhiễm lạnh vào mùa đông. Mặc đủ quần áo ấm khi đi ra ngoài.

 

- Hạn chế dùng chung đồ cá nhân: Tránh việc dùng gối, đồ chơi, ăn uống hoặc các vật dụng cá nhân với trẻ khác nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

 

- Tăng cường vận động: Hoạt động thể chất đều đặn giúp củng cố hệ thống miễn dịch và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

 

- Theo dõi sức khỏe: Đưa trẻ đến thăm bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe và theo dõi các triệu chứng bệnh sớm.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ.

 

Xem thêm gói khám tổng quát nhi tại Hệ Thống Phòng Khám.

 

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp ở trẻ

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond