Cảnh báo: tắm khuya và những biến chứng nguy hiểm?

29, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 5,924
Comments Count

Hiện nay, nhiều người thường có thói quen tắm khuya, tắm muộn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng hay lạnh tiềm ẩn nhiều nguy hại.

 

Tác hại của việc tắm khuya

 

Gây mất ngủ: Tắm khuya với nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, nhưng sau khi tắm, cơ thể sẽ tự làm mát lại để chuẩn bị cho giấc ngủ. Sự chuyển đổi này có thể làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên, gây mất ngủ.

 

Cảnh báo: tắm khuya và những biến chứng nguy hiểm?

 

Làm khô da: Nước nóng và các loại xà phòng có thể làm khô da. Khi tắm khuya sẽ cho da mất nước, gây khô da và ngứa.

 

Căng thẳng: Đối với một số người, tắm khuya có thể làm tăng sự tỉnh táo, gây căng thẳng và khó chịu khi đi ngủ.

 

Ảnh hưởng đến tim: Tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và gây căng thẳng cho tim. Căng thẳng tim có thể làm cho bạn thức trằn trọc cả đêm hoặc dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch;

 

Dễ tăng cân: Tình trạng tắm khuya hay tắm sau khi ăn là một trong những nguyên nhân làm cho bạn dễ tăng cân. Tắm sau khi ăn gây rối loạn hệ tiêu hóa, dẫn đến tăng cân. Quá trình tiêu hóa thức ăn cần tăng lưu lượng máu đến dạ dày, tuy nhiên tắm sau khi ăn sẽ làm máu lưu thông đến các cơ quan khác của cơ thể, làm ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa.

 

Cảnh báo: tắm khuya và những biến chứng nguy hiểm?

 

Ảnh hưởng xấu đến mái tóc: Tắm đêm và đi ngủ khi tóc còn ướt làm da đầu bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến mạch máu. Nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến chứng đau đầu kinh niên. Việc tắm gội đầu trước khi đi ngủ dẫn đến lạnh các dây thần kinh dưới lớp biểu bì da đầu, cổ, tai và vùng sau vai không được giữ ấm dễ dẫn đến nguy cơ liệt cứng vùng mặt do hệ thống dây thần kinh mặt bị cóng.

 

Tắm khuya có thực sự liên quan đến đột quỵ

 

Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mối quan hệ giữa đột quỵ và tắm khuya. Tuy vậy, có một vài yếu tố giúp bạn làm rõ mối quan hệ giữa tắm khuya và đột quỵ là phương pháp tắm, thời gian tắm, tuổi tác, nhiệt độ nước với cơ thể,...

 

Thời gian tắm

 

Vào buổi tối, nhiệt độ bên ngoài sẽ giảm xuống mức thấp so với nhiệt độ cơ thể. Nên việc tắm khuya khi sự chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và cơ thể quá lớn như tắm nước lạnh, ngâm bồn nóng,.. sẽ khiến cơ thể sốc nhiệt.


Cảnh báo: tắm khuya và những biến chứng nguy hiểm?

 

Ngoài ra, việc ngâm nước quá lạnh sẽ khiến nhiệt độ da suy giảm, dẫn đến phản ứng hô hấp mạnh mẽ. Hay dẫn đến hiện tượng “sốc lạnh” với các biểu hiện như giảm nồng độ CO2, thở hổn hển, nhịp tim nhanh, co mạch ngoại vi, huyết áp cao. Với sự thay đổi trong lưu lượng máu não kết hợp cùng với những phản ứng hô hấp có thể gây ra những thương tổn đến thần kinh, đột quỵ.

 

Nhiệt độ nước

 

Nhiệt độ nước tắm chênh lệch với nhiệt độ cơ thể sẽ làm cơ thể giãn mạch hoặc co mạch để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với môi trường. Khi co mạch máu sẽ làm nguy cơ xảy ra đột quỵ tăng cao do co thắt mạch vành hoặc nhồi máu não đột ngột xảy ra.

 

Tuổi tác

 

Việc tắm khuya sẽ dễ gây co mạch máu đối với những người trẻ tuổi, nhất là khi tắm nước lạnh gây cản trở máu lưu thông, khiến toàn thân đau nhức, thậm chí đau đầu kéo dài. Đối với người lớn tuổi, những thay đổi về sinh lý như vôi hóa, co mạch máu, tăng độ quánh máu,... nên rất dễ bị bệnh về huyết áp và tim mạch. Do đó, nguy cơ dẫn đến đột quỵ ở người cao tuổi khi tắm đêm là rất cao.

 

Cảnh báo: tắm khuya và những biến chứng nguy hiểm?

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ.

 

Xem thêm: gói khám sức khoẻ tổng quát tại Hệ thống Phòng Khám.

 

Cảnh báo: tắm khuya và những biến chứng nguy hiểm?

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

🔆Giai đoạn cho trẻ ăn dặm rất quan trọng. Mẹ cần có sự bắt đầu đúng phương pháp để tập cho bé thói quen ăn uống khoa học. ❓Có rất nhiều câu hỏi về chủ đề "Cho bé ăn dặm" mà các mẹ thường thắc mắc. ◾Nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi nào? ◾Có thể cho bé ăn dặm sớm hơn hoặc muộn hơn được không? Các mẹ cùng xem video này để được giải đáp thắc mắc nhé.
Views Count 407
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond