Cắt bỏ thành công khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng bệnh nhân

17, Tháng 3, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 412
Comments Count

Khối u chiếm gần hết ổ bụng, chèn ép và dính vào nhiều nội tạng khiến bệnh nhân không ăn uống được suốt 2 tháng. Bụng ông lão chướng to, người gầy rộc, đi lại khó khăn.

 

Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ cho biết đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u "khổng lồ" trong ổ bụng một nam bệnh nhân.

 

Theo đó, nam bệnh nhân 60 tuổi, ngụ ở tỉnh Hậu Giang, nhập viện ngày 13/3 trong tình trạng bụng chướng to và đau, người gầy rộc, đi lại khó khăn. Bệnh nhân cho biết, ông bị tình trạng bụng chướng đã kéo dài hơn 2 tháng khiến bản thân không ăn uống được gì.

 

Cắt bỏ thành công khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng bệnh nhân

Quá trình phẫu thuật khó khăn, phức tạp khi khối u lớn dính vào nhiều tạng và mạch máu.

 

Qua khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán ổ bụng bệnh nhân có khối u rất to, cần phẫu thuật khẩn cấp. Ca mổ được thực hiện ngày 16/3, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

 

Bác sĩ La Văn Phú là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: "29 năm cầm dao mổ thì đây là ca phẫu thuật phức tạp nhất mà tôi từng gặp. Khi mở ổ bụng bệnh nhân, chúng tôi thấy khối u nằm sau phúc mạc chiếm gần hết khoang bụng.

 

Khối u chèn ép và dính vào hầu hết các cơ quan như dạ dày, ruột non, đại tràng, lách, hai thận cùng các mạch máu. Chúng tôi phải thực hiện phẫu thuật tỉ mỉ, phối hợp nhịp nhàng vì chỉ cần một sơ suất nhỏ, đặc biệt nếu phạm vào những mạch máu lớn sẽ lập tức xảy ra tai biến, thậm chí đe dọa tính mạng nạn nhân".

 

Cắt bỏ thành công khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng bệnh nhân

Khối u có kích thước "khổng lồ".

 

Bác sĩ Phú nhận định, với khối u lành như trường hợp này, nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm hơn thì ca phẫu thuật sẽ rất đơn giản, hạn chế nguy cơ tai biến và ảnh hưởng sức khỏe.

 

Bác sĩ Phú khuyên người dân khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường cần đi khám để can thiệp ngay, phòng tình huống diễn biến phức tạp gây khó khăn trong quá trình điều trị.

 

Theo báo dantri.

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond