Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

7, Tháng 3, 2024 |

CONTENT

Views Count 77
Comments Count

Phương pháp tiến bộ giúp tầm soát sớm ung thư cổ tử cung hiện nay là sử dụng rộng rãi các xét nghiệm tế bào học (Pap test) và xét nghiệm tìm HPV nguy cơ cao. Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap smear) đã dần trở thành xét nghiệm thường quy khi khám phụ khoa định kỳ.

 

 

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

 

Khám lâm sàng là bước quan trọng giúp bác sĩ phát hiện được các tổn thương đại thể trên cổ tử cung. Nếu quan sát thấy có các sang thương ở cổ tử cung nghi ngờ ung thư hoặc có bất thường kết quả Pap smear hoặc HPV nguy cơ cao, bạn sẽ được soi cổ tử cung, sinh thiết vùng mô nghi ngờ và gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định liệu có phải mô ung thư hay không. Sau đó, khoét chóp cổ tử cung bằng dao điện (LEEP) hoặc cắt bằng dao lạnh sẽ giúp bác sĩ có cái nhìn rõ hơn về các loại tế bào bất thường ở cổ tử cung và xác định mức độ lan rộng của tế bào ác tính.

 

Bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm khác để xác định giai đoạn ung thư khi nghi ngờ ung thư đã lan rộng hoặc di căn xa, bao gồm: Chụp X-quang ngực, chụp CT scan, MRI hoặc PET scan,... để tìm các di căn gan, hạch bạch huyết, đường tiết niệu, trực tràng,... Các xét nghiệm này hỗ trợ phân giai đoạn ung thư theo độ lớn, độ sâu và mức độ lan rộng của tổn thương.

 

Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

 

Ung thư cổ tử cung hoàn toàn có khả năng điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ sống sót là gần 100% khi người bệnh được phát hiện và điều trị các biến đổi tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm. Tiên lượng sống còn của ung thư cổ tử cung xâm lấn sẽ phụ thuộc vào giai đoạn ung thư:

 

 

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

 

Hơn 90% phụ nữ ung thư cổ tử cung giai đoạn 0 sống hơn 5 năm sau khi phát hiện và điều trị.

- Giai đoạn I: tỉ lệ sống còn 5 năm khoảng 80-93%.

- Giai đoạn II: tỉ lệ sống còn 5 năm khoảng 58-63%.

- Giai đoạn III: tỉ lệ sống còn 5 năm khoảng 32-35%.

- Giai đoạn IV: tỉ lệ sống còn 5 ít hơn 16%.

 

 

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

 

Nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm và mới chỉ có ở bề mặt cổ tử cung, bác sĩ có thể loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư bằng phương pháp khoét chóp bằng dao điện (LEEP) hoặc dao lạnh, có thể bảo tồn tử cung nếu người bệnh còn trẻ và chưa đủ con. Sau đó, người bệnh cần được theo dõi và tái khám định kỳ để xác định nếu có nguy cơ tái phát.

 

Phẫu thuật và xạ trị là những phương pháp thường được áp dụng để điều trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn xâm lấn. Một số phương pháp khác bao gồm hóa trị và các liệu pháp sinh học.

 

Với những trường hợp ung thư lan rộng, bạn sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt tận gốc tử cung, có thể kết hợp xạ trị và các phương pháp khác. Với các trường hợp ung thư giai đoạn muộn vượt quá chỉ định phẫu thuật, các phương pháp khác như xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp sinh học sẽ được áp dụng. Tuy nhiên ung thư phát hiện ở giai đoạn càng muộn, tiên lượng sống còn của người bệnh sẽ càng thấp.

 

Ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

 

- Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ, tầm soát và phát hiện sớm các bất thường tiền ung thư cổ tử cung và điều trị ngay (nếu có).

 

- Sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn, phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm nguy cơ nhiễm HPV.

 

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ. 

 

Tham khảo thêm gói tầm soát ung thư phụ khoa tại Hệ Thống Y Khoa Diamond.

 

Chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng cách nào?

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond