Khi nào cần tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19?

20, Tháng 4, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 458
Comments Count

Phần lớn người dân nước ta đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, thậm chí mũi 4 khá lâu, nghĩa là mới tiêm 1 liều nhắc lại. Hiện vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 thấp.

 

Những thay đổi về khuyến nghị tiêm vaccine phòng Covid-19

 

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ vừa cho phép thực hiện một đợt tiêm nhắc lại bổ sung cho người từ 65 tuổi trở lên cũng như những người có hệ miễn dịch kém. Nỗ lực này nhằm đảm bảo sự bảo vệ liên tục chống lại Covid-19. 

 

Cụ thể, những người từ 65 tuổi trở lên chưa tiêm mũi nhắc lại thứ 2 trong ít nhất 4 tháng có thể tiêm một mũi khác. Đối với những người bị suy giảm miễn dịch, có thể tiêm 1 liều bổ sung vào thời điểm 2 tháng sau mũi cuối cùng. 

 

Các dữ liệu hiện có tiếp tục chứng minh vaccine giúp ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng nhất của Covid-19, đó là bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

 

Khi nào cần tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19?

 

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, chỉ 43% những người trên 65 tuổi tại Mỹ đã được tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19 và tỷ lệ này ở người từ 18 tuổi trở lên chỉ là 20%.

 

FDA cho biết họ dự định đưa ra quyết định về lịch tiêm vaccine được khuyến nghị cho những người dưới 65 tuổi sau cuộc họp tư vấn vào tháng 6.

 

Tương tự, khuyến nghị mới nhất của Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng chỉ ra rằng liều tăng cường tiếp theo của vaccine Covid-19 hay mũi nhắc lại chỉ cần thiết cho nhóm nguy cơ cao. Mỗi quốc gia cần căn cứ trên tình hình dịch tễ của quốc gia mình để đưa ra quyết định cụ thể. 

 

Với nhóm nguy cơ cao, SAGE khuyến nghị tiêm nhắc lại sau 6 hoặc 12 tháng kể từ liều cuối cùng, với khung thời gian tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.

 

Dù vậy, tổ chức này cũng nhấn mạnh các khuyến nghị này dành cho kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và có thể thay đổi.

 

Khi nào cần tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19?

 

Việt Nam: Tập trung bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao

 

Tại Việt Nam, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 hiện cũng nhắm đến bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao. Trong đó, Bộ Y tế lưu ý các địa phương tăng cường công tác tiêm chủng để đạt mục tiêu đề ra. 

 

Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng Covid-19 để tiêm 6 tháng cuối năm, đặc biệt cho đối tượng nguy cơ.

 

"Mục tiêu của vaccine là giảm nặng, nhập viện, giảm tử vong. Tuy nhiên, các nghiên cứu về miễn dịch trên các đối tượng đã tiêm 1,2,3,4 mũi vaccine đến nay còn chưa đầy đủ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi trong thời gian tới. Chúng ta sẽ rà soát để làm thế nào có khuyến cáo kịp thời và đúng thời điểm", GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết.   

 

Phần lớn người dân Việt Nam tiêm 3 mũi (2 mũi cơ bản + một mũi nhắc lại). Một phần những người có suy giảm miễn dịch và cần tăng cường thêm miễn dịch cho một số vaccine thì tiêm 4 mũi (2 mũi cơ bản + một mũi bổ sung + một mũi nhắc lại).

 

Về mũi tiêm nhắc lại, theo hướng dẫn trước đó Bộ Y tế mới quy định tiêm một mũi sau 3 tháng để tăng cường miễn dịch.

 

Theo báo dantri.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

CÁCH HẠN CHẾ SẸO KHI CÓ VẾT THƯƠNG TRÊN DA

8, Tháng 9, 2023 |

Admin

CÁCH HẠN CHẾ SẸO KHI CÓ VẾT THƯƠNG TRÊN DA

Nếu bạn đang lo ngại da sẽ bị sẹo sau vết thương, cách tốt nhất để ngăn chặn những “tàn tích” gây mất thẩm mỹ trên da là chăm sóc tốt cho vết thương để mau lành hơn. Vậy cách để hạn chế sẹo sau vết thương như thế nào hiệu quả?
Views Count 718
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond