Nạo vét 90 hạch ung thư di căn

8, Tháng 4, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 642
Comments Count

Người phụ nữ 30 tuổi xuất hiện u ở cổ khoảng 6 tháng, đi khám phát hiện ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ.

 

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, đánh giá tình trạng của người bệnh rất nặng do khối u đã lan rộng, xâm lấn vào khí quản và di căn hạch, chỉ định phẫu .

 

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật trong 4 giờ, cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, nạo vét hạch cổ di căn, bảo vệ dây thần kinh thanh quản. Tổng số hạch được nạo vét sau mổ là 90. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, nói chuyện, đi lại và ăn uống bình thường.

 

Thống kê của Globocan, ung thư tuyến giáp là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả nam và nữ, khoảng 6,7 triệu ca mắc mới. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 9, khoảng 5.000 ca mắc mới mỗi năm.

 

Ngày 7/4, bác sĩ Nguyễn Tiến Bằng, khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng lâm sàng rõ ràng. Khi khối u to hơn, có thể xuất hiện một số triệu chứng như sờ nắn thấy u ở vùng cổ, khàn tiếng, ho kéo dài.

 

Nhiều bệnh nhân ung thư xâm lấn ra thực quản, khí quản, động tĩnh mạch cảnh khiến việc bóc tách khối u di căn vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Một số trường hợp khối u xâm lấn không thể cắt bỏ hoàn toàn, hiệu quả điều trị sau phẫu thuật thấp, khả năng tái phát cao.

 

Do đó, bác sĩ Bằng khuyên cần khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh lý về tuyến giáp.

 

Nạo vét 90 hạch ung thư di căn

 

Ung thư tuyến giáp được chia làm 4 giai đoạn. Phương pháp điều trị như phẫu thuật, iốt phóng xạ, điều trị hormone, xạ trị từ bên ngoài, hóa chất, điều trị trúng đích, phụ thuộc chủ yếu vào dạng ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

 

Để phòng bệnh, nên sống lành mạnh, không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều chất béo, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.

 

Theo báo vnexpress.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Triệu chứng mắc Covid-19 đang thay đổi

14, Tháng 4, 2023 |

Admin

Triệu chứng mắc Covid-19 đang thay đổi

Sự xuất hiện của nhiều chủng virus Covid-19 mới đã thay đổi các triệu chứng của bệnh. Giờ đây, không còn nhiều người mắc bị mất khứu giác, thay vào đó, họ đau cơ...
Views Count 536
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond