Những thay đổi của thể tích nước ối trong thai kỳ

27, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 251
Comments Count

Nước ối là chất lỏng xung quanh thai từ sau vài tuần đầu tiên của thai kỳ, đóng vai trò quan trọng trong suốt thời kỳ mang thai và lúc chuyển dạ. Nước ối chứa các chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng phôi thai, tạo khoảng trống sinh lý để thai nhi có sự vận động dễ dàng.

 

Vai trò của nước ối đối với thai kỳ

 

Bảo vệ thai nhi: Nước ối tạo ra một lớp an toàn bao quanh thai nhi, giúp bảo vệ khỏi các va chạm và áp lực bên ngoài. Nước ối hoạt động như một lớp đệm tự nhiên, giúp giảm nguy cơ tổn thương cho thai nhi.

 

Những thay đổi của thể tích nước ối trong thai kỳ

 

Phát triển: Nước ối cung cấp môi trường để thai nhi phát triển và lớn lên. Thai nhi có thể chuyển động trong nước ối, giúp phát triển cơ bắp, xương và hệ thần kinh.

 

Nguồn dinh dưỡng và oxy cho thai: Nước ối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng gồm: đường, protein, canxi và các khoáng chất.... Nước ối cũng giúp truyền dưỡng chất và oxy từ mẹ đến thai nhi thông qua màng nước ối.

 

Giữ nhiệt độ ổn định: Nước ối giữ cho nhiệt độ xung quanh thai nhi ổn định, giúp bảo vệ thai nhi khỏi sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ môi trường.

 

Những thay đổi của thể tích nước ối trong thai kỳ

 

Nước ối giúp giảm ma sát: làm cho việc di chuyển của thai nhi trong tử cung trở nên dễ dàng hơn.

 

Sự thay đổi của nước ối trong suốt thai kỳ

 

Ở giai đoạn đầu, nước ối được hình thành do sự thẩm thấu của huyết thanh người mẹ qua màng ối hoặc thẩm thấu của huyết thanh con qua da thai nhi. Đến khi thai nhi được 10 - 12 tuần tuổi, nước ối được hình thành do nước tiểu tiết ra từ thận và dịch từ phổi của thai nhi. 

 

Những thay đổi của thể tích nước ối trong thai kỳ

 

Lượng nước ối tuần 16 - 32 đạt từ 250 - 800ml, rồi tăng lên 1.000ml và duy trì cho đến khi thai nhi 36 tuần tuổi. Từ thời điểm này, lượng nước ối sẽ giảm dần đi và còn lại độ chừng 500ml cho đến lúc sinh. Do đó, nếu tuổi thai càng lớn, thì chỉ số nước ối càng ít đi.

 

Những bất thường có thể gặp về thể tích nước ối

 

Đa ối: Khi thể tích nước ối trên 2000ml: thường gặp trong đa thai và một số bất thường về hệ thần kinh trung ương của thai như: thai vô sọ, não úng thủy, thoát vị não màng não, cột sống chẻ đôi,... hoặc có thể do nguyên nhân bệnh lý của màng ối, bánh nhau dây rốn, phù nhau thai, thai nhi to, mẹ bị tiểu đường,...

 

Những thay đổi của thể tích nước ối trong thai kỳ

 

Hiện tượng đa ối nếu do nguyên nhân dị tật hay dị dạng sẽ có tiên lượng rất xấu. Đa ối sẽ làm cho bé di động trong tử cung khiến dây rốn quấn cổ, ngôi bất thường. Đa ối làm bụng mẹ căng to, khó thở, dễ có cơn co tử cung và chuyển dạ sinh non. 

 

Thiểu ối hay ít ối, vô ối: Khi thể tích nước ối dưới 200ml, tình trạng thường gặp trong bất thường hệ tiết niệu và hệ tiêu hóa thai nhi như: hẹp thực quản, không có dạ dày, van niệu đạo sau ở bé nam, bất sản thận,... Thiểu ối còn gặp trong tình trạng mẹ suy dinh dưỡng, thai suy dinh dưỡng, thai quá ngày sinh, vỡ ối sớm,...

 

Nếu tình trạng thiếu ối xuất hiện sớm vào tam cá nguyệt thứ 2 có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai như: trật khớp háng bẩm sinh, xơ cứng các khớp, tay chân khoèo do không cử động tốt được trong buồng tử cung ít nước ối, thiểu sản phổi gây suy hô hấp,...

 

Những thay đổi của thể tích nước ối trong thai kỳ

 

Trường hợp xảy ra vào tam cá nguyệt thứ ba gây ảnh hưởng nghiêm trọng như: tay chân khoèo, xơ cứng khớp, thiểu sản phổi và điều quan trọng là chèn ép dây rốn, bé dễ bị suy thai và không bình chỉnh được ngôi thai có thể có những ngôi bất thường gây đẻ khó. Điều này khiến cả mẹ và bé đều nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài: (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/  trên toàn Hệ Thống để được hỗ trợ nhanh chóng.  

 

Xem thêm gói khám sức khỏe sinh sản tại Hệ thống Phòng Khám.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond