Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

31, Tháng 1, 2024 |

CONTENT

Views Count 1,352
Comments Count

Cổ họng nổi hạt trắng, đôi khi thấy có sưng to, có mùi hôi, đau khi nuốt,...bệnh lý có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Vậy nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cổ họng nổi hạt trắng

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là tình trạng các hạt màu trắng đến trắng ngà như hạt cơm hay mảnh vỡ của hạt đậu phộng xuất hiện trên bề mặt amidan kèm theo có mùi hôi. Một số trường hợp sẽ thấy vùng amidan sưng to, khó nuốt, cảm giác giống như bị hóc xương, đau nhói hai bên tai,… Triệu chứng thường tái đi tái lại nhiều lần.

 

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

 

Những hạt trắng thường xuất hiện xung quanh amidan, trường hợp nặng có thể lan khắp miệng hay phía sau amidan và thường đi kèm với: sốt, ho, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, đau khi nuốt, sưng hạch, đau đầu,… Số ít người bệnh còn cảm thấy bị chặn đường thở do sưng amidan.

 

Bề mặt của amidan không trơn láng mà sẽ có những ngách nhỏ luồn sâu vào phía trong khoảng 10 – 20 ngách. Bên trong có chứa các hạt được tạo ra bởi tế bào lympho, các vi sinh vật, các tế bào biểu mô bị bong tróc. Khi xuất hiện các hạt trắng là dấu hiệu cảnh báo cổ họng đang gặp vấn đề về nhiễm trùng. 

 

Những bệnh lý liên quan đến cổ họng nổi hạt trắng

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nhiễm trùng. Sau đây là một số bệnh lý có liên quan đến triệu chứng nổi hạt trắng trong cổ họng:

 

Bệnh viêm amidan/viêm amidan hốc mủ

 

Khi vi khuẩn, virus tấn công làm cho amidan bị nhiễm trùng gây viêm. Để bảo vệ cơ thể, các bạch cầu sẽ tiêu diệt vi khuẩn và tiết ra các cục mủ màu trắng, tạo thành các hạt trắng.

 

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

 

Viêm amidan hốc mủ rất dễ dẫn đến tình trạng cổ họng nổi hạt trắng và có mùi hôi kèm theo các triệu chứng như: khó thở, gây vướng khó nuốt, đau rát cổ họng.

 

Khi các đốm trắng vỡ sẽ gây ra mùi hôi rất khó chịu, dùng tay ấn vào nốt trắng mủ sẽ chảy ra nhiều hơn. Viêm amidan hốc mủ dễ tái phát và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, viêm màng tim, viêm xoang,…

 

Bệnh viêm họng hạt

 

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

 

Nếu cổ họng bị nổi hạt trắng bạn có thể nghĩ đến viêm họng hạt. Bệnh do tình trạng viêm nhiễm kéo dài tại niêm mạc họng. Các viêm nhiễm khiến tế bào lympho sau thành họng phải hoạt động quá mức, phình to và hình thành nên các hạt trắng. Triệu chứng của bệnh lý này gồm: ho khan, khô rát cổ họng, khó nuốt, ho ra đờm, hôi miệng,...

 

Cổ họng nổi hạt trắng do sỏi Amidan

 

Sỏi amidan (bã đậu amidan) là những hạt xuất hiện ở vùng cổ họng có màu trắng với nhiều kích thước khác nhau. Những viên sỏi amidan xuất hiện do các khối vôi hoá hình thành trên bề mặt và cách hốc của amidan.

 

Trên amidan có nhiều khe, hốc nên các mảnh vụn thức ăn có thể bị mắc kẹt tại đây. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, các mảnh vụn này đọng lại và hình thành nên sỏi Amidan.

 

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

 

Để nhận được tư vấn trực tiếp hoặc đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài: (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa để được hỗ trợ nhanh chóng.

 

Nổi hạt trắng trong cổ họng là bệnh gì?

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chế độ dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Chế độ dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

✨Bệnh tim mạch là những bệnh lý nguy hiểm và ngày cang có dấu hiệu trẻ hóa. ☘Yếu tố dinh dưỡng khoa học là một trong những cách giúp phòng ngừa những bệnh lý này. ❤Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh.
Views Count 377
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond