Phân biệt ba dạng đau đầu thường gặp

3, Tháng 7, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 491
Comments Count

Đau đầu thường được chia thành ba loại gồm đau căng đầu, đau nửa đầu, đau đầu từng cơn song mỗi loại có triệu chứng khác nhau.

 

Ngày 2/7, bác sĩ Phạm Thị Bích Đào, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết mỗi loại đau đầu sẽ có các triệu chứng riêng như đau âm ỉ, dồn dập, nhói, châm chích, kéo dài trong vài phút, có khi vài ngày.

 

Đau đầu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người trưởng thành tới người cao tuổi. Mỗi một nhóm đối tượng sẽ có những biểu hiện tương ứng với các chứng bệnh khác nhau. Do đó, người bệnh cần xác định được cơ thể đang mắc chứng đau đầu nào để có thể điều trị và ngăn ngừa hiệu quả.

 

Đau đầu được chia thành ba loại, gồm căng đầu, nửa đầu, từng cơn.

 

Phân biệt ba dạng đau đầu thường gặp

 

Đau căng đầu là một trong những tình trạng phổ biến nhất do cơ cổ và da đầu co thắt hình thành nên các cơn đau. Tác động từ bên trong hay ngoài cơ thể đều có thể dẫn tới tình trạng thắt cơ. Ví dụ, khi căng thẳng hoặc bị sai tư thế, bạn sẽ có cảm giác cứng hoặc đau ở vai và cơ cổ.

 

Thông thường, cơn đau ở mức độ nhẹ đến vừa, cảm giác như một dải băng quấn chặt quanh đầu. Cảm giác đau xuất hiện ở cả hai bên đầu và thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, gây khó chịu. "Tuy nhiên, cơn đau thường không nặng nên không gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường nhật", bác sĩ nói.

 

Khác với đau căng đầu, cơn đau nửa đầu thường dồn dập, ở mức vừa đến nặng và chỉ xuất hiện ở một bên đầu. Người bị đau nửa đầu thường nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn, đồng thời cũng sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Cơn đau thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, lặp đi lặp lại.

 

Biểu hiện này hay gặp ở phụ nữ hơn nam giới, do nhiều nguyên nhân như stress, mệt mỏi, hoặc bệnh lý, Người bệnh cần xác định và kiểm soát những tác nhân này có thể giảm thiểu các cơn đau nửa đầu.

 

Đau đầu từng cơn tuy ít gặp nhưng lại là loại đau đầu nặng nhất và thường xuất hiện ở nam giới. Khác với đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu, loại này kéo đến từng cơn lặp đi lặp lại. Người bệnh thường đau nhức nhối và thường khu trú ở một bên mắt. Cơn đau ảnh hưởng đến một bên đầu, xung quanh và phía sau mắt, sau đó trở nặng và có thể kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ.

 

Bệnh thường đi kèm với các triệu chứng sưng mắt, chảy nước mắt, đỏ và nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi chỉ ở bên phần đầu bị ảnh hưởng.

 

Cơn đau đầu sẽ thuyên giảm khi sử dụng thuốc chứa paracetamol hoặc nghỉ ngơi, xử lý nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không thuyên giảm, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời. Các cơn đau đầu nặng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, xuất huyết não, nhiễm trùng não, viêm màng não, u não.

 

Theo vnexpress.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond