Tim phình to, xơ gan do uống nhiều rượu

17, Tháng 5, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 287
Comments Count

Sau hơn 10 ngày điều trị, người đàn ông còn trong tình trạng rất nặng, phải thở máy hỗ trợ. Kết quả điều trị vẫn chưa khả quan.

 

Tim phình to, xơ gan do uống nhiều rượu

Bệnh nhân được chẩn đoán suy tim cấp do bệnh cơ tim giãn nở.

 

Bác sĩ CK.II Phạm Ngọc Kiếu, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - ICU, Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.P. (43 tuổi) trong tình trạng suy hô hấp, sốc, tim loạn nhịp.

 

Trước đó, ngày 4/5, người đàn ông này nhập viện tại cơ sở y tế khác trong tình trạng mệt, khó thở, được chẩn đoán rối loạn nhịp tim, xơ gan, nghiện rượu. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang.

 

Kết quả xét nghiệm cho thấy ông P. bị xơ gan do quá trình uống rượu lâu ngày, tim rất to, các buồng tim giãn nở, phân suất tống máu (EF) giảm nặng còn 26%, hở van 3 lá 4/4, hở van 2 lá 2/4 và có cục huyết khối trong buồng tim trái.

 

Bệnh nhân được chẩn đoán suy tim cấp từ bệnh cơ tim giãn nở do rượu, rung nhĩ đáp ứng nhanh/xơ gan, nghiện rượu. Ông P. được điều trị tích cực với dịch truyền, các thuốc hỗ trợ tim mạch, đặt nội khí quản thở máy...

 

Đến chiều 16/5, bệnh nhân còn trong tình trạng rất nặng, phải thở máy hỗ trợ và dùng thuốc vận mạch để giúp cơ tim co bóp. Tuy nhiên, kết quả điều trị vẫn chưa khả quan.

 

Bác sĩ Phạm Ngọc Kiếu cho hay rượu có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim. Do vậy, một người uống rượu thường xuyên, liên tục với số lượng nhiều, các tế bào cơ tim bị tổn thương, chết theo chu kỳ. Các mô xơ cũng không có khả năng co bóp. Dần dần, cơ tim suy yếu và không đủ khả năng tống máu đi nuôi cơ thể.

 

Theo thống kê, cơ tim giãn nở do rượu chiếm 3,8% tất cả trường hợp mắc bệnh cơ tim. Để giữ gìn sức khỏe, người dân nên hạn uống rượu bia và tuyệt đối không sử dụng bất kỳ một chất kích nào. Khi cơ tim đã tổn thương, giãn to thì khả năng hồi phục rất thấp.

 

Theo zingnews.

 

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tập Cho Trẻ Tự Ăn Bốc Một Mình

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Tập Cho Trẻ Tự Ăn Bốc Một Mình

Khi trẻ đã sẵn sàng cho việc ăn bốc, thì bữa ăn của trẻ sẽ ngày càng thú vị. Video này cho bạn biết khi nào là lúc thích hợp cho cột mốc này, và cách để cho trẻ ăn bốc 1 cách an toàn.
Views Count 540
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond