Tưởng đau dạ dày hóa ung thư thực quản

9, Tháng 5, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 327
Comments Count

Bệnh nhân nam 57 tuổi, đau bụng một tháng, tự mua thuốc dạ dày uống nhưng không đỡ, đi khám phát hiện ung thư thực quản giai đoạn muộn.

 

Ngày 8/5, bác sĩ Nguyễn Duy Thịnh, phụ trách đơn vị can thiệp, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết bệnh nhân đau âm ỉ vùng thượng vị, tưởng đau dạ dày nên tự mua thuốc uống tại nhà. Gần đây, cơn đau tăng dần, ông đi khám, siêu âm phát hiện hai hạch bất thường cạnh đầu tụy, nghi ngờ ung thư. Bác sĩ chỉ định nội soi phát hiện khối u nham nhở ở thực quản. Kết quả sinh thiết ung thư thực quản giai đoạn muộn.

 

Theo bác sĩ, bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, khối u to, chưa thể can thiệp phẫu thuật. Người bệnh sẽ xạ trị theo phác đồ kết hợp dinh dưỡng, tăng thể trạng, sau đó sẽ mổ cắt khối u.

 

Tưởng đau dạ dày hóa ung thư thực quản

Hình ảnh hạch bất thường cạnh đầu tụy.

 

Ung thư thực quản đứng thứ 5 trong các loại ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, đại tràng, trực tràng và gan. Theo GLOBOCAN 2020, hơn 3.200 ca mắc mới và hơn 3.000 ca tử vong hàng năm, ung thư thực quản đang là gánh nặng cho rất nhiều người bệnh và toàn xã hội. Khoảng 70% bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn nặng, khối u thực quản xâm lấn xung quanh hoặc di căn hạch, di căn xa. Các yếu tố nguy cơ cao gây bệnh là thuốc lá, rượu bia. Những người bị trào ngược dạ dày lâu ngày, người béo phì hoặc uống phải các chất có tính axit, chất phụ gia độc hại cũng thuộc nhóm nguy cơ cao.

 

Điều trị ung thư thực quản hiện nay là phối hợp đa mô thức, gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Người bệnh được nội soi giúp nạo hạch triệt để hơn, ít đau đớn, ít xảy ra biến chứng sau phẫu thuật.

 

Khi có các dấu hiệu như nghẹn khi ăn, khó nuốt, đau ngực, khàn tiếng, sụt cân nên đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Nếu có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh phải được điều trị triệt để.

 

Theo báo vnexpress.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond