Tưởng u gan, hóa ung thư vú di căn

8, Tháng 6, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 794
Comments Count

Người phụ nữ, 67 tuổi, đau bụng hạ sườn phải, gầy sút cân, bác sĩ chẩn đoán ung thư vú di căn gan giai đoạn 4.

 

Bệnh nhân cảm thấy đau nhức, khó chịu ở vùng ngực trái suốt một năm nhưng không đi khám và giấu gia đình. Hai tuần gần đây, bà đau dữ dội vùng hạ sườn phải, gầy sút cân, đến bệnh viện khám, siêu âm phát hiện có tổn thương ở gan, tưởng u.

 

Bệnh nhân đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, kiểm tra lại. Ngày 7/6, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm, cho biết khối u ở vú trái kích thước 5x6 cm, chảy máu, chảy dịch kèm theo vài nốt tổn thương nhỏ. Bệnh nhân sưng viêm, nề đỏ vùng da xung quanh và nhiều hạch nách ở hai bên, bác sĩ chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 4 di căn gan, là nguyên nhân đau hạ sườn phải.

 

Theo bác sĩ Phương, trường hợp này rất đáng tiếc do phát hiện bất thường sớm nhưng giấu bệnh. "Nếu đi khám sớm, khối u chưa lở loét, chảy dịch, di căn, thời gian sống bệnh nhân được đảm bảo hơn", bác sĩ nói.

 

Tưởng u gan, hóa ung thư vú di căn

Hình ảnh X-quang tuyến vú.

 

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất với nữ giới. Ở Việt Nam, ung thư vú chiếm gần 26% các trường hợp ung thư ở nữ giới, với hơn 21.000 ca phát hiện mới hàng năm và hơn 9.000 ca tử vong.

 

Ung thư vú có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Phát hiện càng sớm thì điều trị càng đơn giản, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Theo bác sĩ, khi bệnh còn khu trú trong tuyến vú thì tỷ lệ sống sau 5 năm của bệnh nhân sau điều trị lên tới 99%. Ung thư lan ra ngoài tuyến vú, tới hạch bạch huyết và các tổ chức xung quanh, tỷ lệ này giảm còn 86%. Ung thư đã di căn tới các cơ quan khác như phổi, gan, xương, tỷ lệ này chỉ còn 30%.

 

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, kết hợp với các liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích). Song, yếu tố then chốt vẫn là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

 

Bác sĩ khuyến cáo tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú là rất quan trọng. Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát để phát hiện bệnh sớm, từ đó giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí.

 

Theo vnexpress

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

Bé gái 8 tuổi đột quỵ

5, Tháng 5, 2023 |

Admin

Bé gái 8 tuổi đột quỵ

Bé gái 8 tuổi đột nhiên co giật, không thể tự mặc quần áo, vào bệnh viện cấp cứu bác sĩ chẩn đoán đột quỵ
Views Count 533
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào?

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào?

Ăn dặm là cột mốc chuyển đổi quan trọng trong năm đầu đời của bé. Chắc hẳn mẹ có nhiều lo lắng, đặc biệt đối với những ai lần đầu làm mẹ. Một số bé sẽ dễ dàng thích nghi với việc ăn dặm nhưng một số bé sẽ cần nhiều thời gian hơn. Mẹ cùng xem video này để biết cách bắt đầu cho trẻ ăn dặm thế nào nhé.
Views Count 468
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond