Vòng tránh thai bọc kín trong khối u tử cung

24, Tháng 5, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 306
Comments Count

Người phụ nữ 60 tuổi, đặt vòng tránh thai 20 năm qua không tháo ra được, nay phát hiện vòng bị bọc kín trong một khối u xơ tử cung.

 

Ngày 24/5, bác sĩ Trần Thị Ngọc Linh, khoa Khám Phụ khoa tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết chiếc vòng tránh thai vẫn nằm trong buồng tử cung, siêu âm có thể nhìn thấy rõ nhưng không thể tiếp cận.

 

Bác sĩ hội chẩn, quyết định chiếc vòng nằm trong tử cung thời gian quá dài, cần tháo ngay. Thủ thuật tháo vòng bình thường vốn đơn giản, trường hợp này lại gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ gắp ra một khối u xơ tử cung cùng chiếc vòng được bọc kín trong khối nhân xơ. Tử cung của bệnh nhân được bảo tồn nguyên vẹn.

 

Vòng tránh thai bọc kín trong khối u tử cung

 

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung giúp tránh thai. Hai loại vòng thông dụng hiện nay là vòng hình chữ T và hình cánh cung. Cơ chế của vòng tránh thai là gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm thay đổi về cấu trúc sinh hóa tế bào nội mạc, không để trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung.

 

Đặt vòng là biện pháp tránh thai tạm thời cho nữ, hiệu quả cao, dễ thực hiện, tiết kiệm và có tác dụng tốt trong nhiều năm. Tuy nhiên, vòng tránh thai có thể gây vài biến chứng như rong kinh, đau thắt lưng, đi lạc chỗ, làm chảy máu, thủng ruột hay viêm phúc mạc.

 

Bác sĩ khuyến cáo nên tháo vòng sau 5 năm khi đã hết tác dụng tránh thai. Trong thời gian đặt vòng, cần khám phụ khoa định kỳ hoặc khi có dấu hiệu bất thường để phát hiện biến chứng và xử trí kịp thời.

 

Theo vnexpress.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond