Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

23, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 235
Comments Count

Táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp gây ra những cảm giác khó chịu ảnh hưởng trong việc ăn uống, ngủ nghỉ và hoạt động vui chơi. Do đó, cha mẹ cần theo dõi sớm tình trạng táo bón ở trẻ để có phương pháp xử lý kịp thời, giúp cho con khỏe mạnh.

 

Nguyên nhân bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Chế độ dinh dưỡng: Việc chế độ ăn của trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Sự chuyển đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức hoặc sự thay đổi trong loại thức ăn có thể gây táo bón.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Sữa công thức dễ gây táo bón: Với những bé chỉ bú mẹ rất hiếm khi bị táo bón do trẻ có khả năng tiêu hóa gần như hoàn toàn thức ăn. Bởi sữa mẹ có sự cân bằng giữa chất đạm và chất béo, ngay cả khi bé không đi ngoài trong vài ngày thì tính chất phân vẫn mềm. Tuy nhiên, với những trẻ từ 1 - 6 tháng táo bón do dùng sữa công thức thì nguyên nhân có thể do một số thành phần trong sữa khiến bé bị táo bón.

 

- Ít vận động: Trẻ sơ sinh chủ yếu nằm hoặc ngồi, ít hoạt động có thể gây táo bón.

 

- Táo bón do bệnh lý: Một số vấn đề y tế khác như bệnh celiac, dị ứng thức ăn, hay các bệnh lý về đường ruột có thể làm tăng nguy cơ táo bón.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Thay đổi tần suất đi phân: Nếu trẻ không đi phân hoặc giảm số lần đi phân so với bình thường, có thể đây là một dấu hiệu của táo bón.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Khó khăn khi đi phân: Nếu trẻ phải làm việc nhiều hơn để đi phân hoặc có dấu hiệu của sự đau rát, đau buồn rát, đây cũng có thể là một dấu hiệu của táo bón.

 

- Phân cứng, đặc: Phân của trẻ bị táo bón thường có thể trở nên khô, cứng và khó để đi qua.

 

- Khó chịu: Trẻ có thể trở nên dễ cáu kỉnh, khó chịu và có thể đưa ra dấu hiệu của sự bất tiện do táo bón.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Buồn nôn hoặc chán ăn: Trẻ bị táo bón có thể trở nên không thoải mái với việc ăn và có thể từ chối thức ăn.

 

- Sưng bụng: Bụng của trẻ có thể trở nên căng trước khi đi phân, nếu táo bón kéo dài, bụng có thể trở nên căng tròn và đau rát.

 

Cách khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh

 

Khắc phục tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh có thể đơn giản thông qua những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng và lối sống như:

 

- Khi bị thiếu nước hoặc mất nước, cơ thể sẽ hấp thụ chất lỏng từ bất cứ đâu nên kết cấu của phân bé trở nên khô và rắn hơn, khiến bé gặp khó khăn khi đi tiêu, do đó hãy cho trẻ sơ sinh bú đủ để phòng tránh thiếu nước.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Thay đổi chế độ ăn: Nếu trẻ đang ăn thức ăn bổ sung, hãy thử thay đổi thực phẩm hoặc thêm vào chế độ ăn các loại chứa nhiều chất xơ như: lựu, hành tây, lúa mạch và trái cây tươi.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Tăng cường hoạt động: Tăng cường hoạt động vận động có thể giúp kích thích sự chuyển động trong đường ruột. Đặt trẻ nằm ở tư thế bụng, giữ trẻ thực hiện những động tác xoay chân và thực hiện các hoạt động nhẹ có thể giúp kích thích tiêu hóa.

 

- Massage bụng: Việc nhẹ nhàng massage bụng của trẻ có thể giúp kích thích sự lưu thông trong hệ tiêu hóa và giảm cảm giác đau rát.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

 

- Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu tình trạng táo bón kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ dựa trên tình trạng sức khỏe và tuổi của trẻ và chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ.

 

Xem thêm gói khám tổng quát nhi tại Hệ Thống Phòng Khám.

 

Cách nhận biết sớm táo bón ở trẻ sơ sinh

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

🔆Giai đoạn cho trẻ ăn dặm rất quan trọng. Mẹ cần có sự bắt đầu đúng phương pháp để tập cho bé thói quen ăn uống khoa học. ❓Có rất nhiều câu hỏi về chủ đề "Cho bé ăn dặm" mà các mẹ thường thắc mắc. ◾Nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi nào? ◾Có thể cho bé ăn dặm sớm hơn hoặc muộn hơn được không? Các mẹ cùng xem video này để được giải đáp thắc mắc nhé.
Views Count 424
Comments Count
Đọc thêm
5 Loại Rau Củ Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Bạn (Phần 2)

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

5 Loại Rau Củ Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Bạn (Phần 2)

Sức khỏe không phải là thứ chúng ta có thể mua. Tuy nhiên, nó có thể là một tài khoản tiết kiệm cực kỳ giá trị (Anne Wilson Schaef). Chúng ta ai cũng biết giá trị của sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết “tiết kiệm” cho tài khoản này trong khi nó dễ thực hiện hơn nhiều so với tiết kiệm một khoản trong ngân hàng. Nó nằm ở ngay trong những bữa ăn hàng ngày. Hôm nay y khoa Diamond giới thiệu đến bạn 10 loại rau củ vô cùng giá trị đối với sức khỏe của chúng ta, cùng thực hiện và cùng bảo vệ sức khỏe mình nào!
Views Count 473
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond