Hy vọng từ vaccine mRNA điều trị ung thư

28, Tháng 2, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 934
Comments Count

Nghiên cứu cho thấy vaccine điều trị ung thư dựa trên công nghệ mRNA của hãng dược Moderna có hiệu quả ngăn ngừa khối u da ác tính

 
Kết quả được công bố ngày 13/12 sau thử nghiệm lâm sàng do hai hãng dược Moderna và Meck thực hiện. Các chuyên gia cho biết vaccine Moderna kết hợp với liệu pháp miễn dịch Keytruda giúp giảm 44% nguy cơ tái phát hoặc tử vong của bệnh ung thư da.

Thuốc giúp giải phóng hệ miễn dịch, nhắm mục tiêu đến khối u ung thư bằng công nghệ mRNA, từng được sử dụng điều chế vaccine Covid-19. Sản phẩm được phát triển dành riêng cho các khối u có đột biến cao.

Nghiên cứu mới là một phần của thử nghiệm ngẫu nhiên lớn, cho thấy việc kết hợp vaccine mRNA với một loại thuốc tăng miễn dịch sẽ mang lại tác dụng cao hơn cho các bệnh nhân ung thư ác tính.

157 bệnh nhân ung thư giai đoạn ba hoặc 4, khối u đã được cắt bỏ trước khi điều trị bằng thuốc, vaccine, tham gia thử nghiệm. Kết quả cho thấy sự kết hợp của cả hai sản phẩm nhìn chung an toàn, hiệu quả hơn so với việc chỉ sử dụng đơn lẻ Keytruda. Tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra ở 14,4% tình nguyện viên.

Để tạo ra vaccine biệt hóa, các nhà nghiên cứu lấy mẫu khối u và mô khỏe mạnh của bệnh nhân. Sau khi phân tích mẫu, giải trình tự di truyền và phân lập các protein đột biến chỉ liên quan đến bệnh ung thư, thông tin đó được sử dụng thiết kế loại vaccine phù hợp với từng bệnh nhân.

Khi được tiêm vào cơ thể, các tế bào của người bệnh hoạt động như một nhà máy, sản xuất các bản sao hoàn hảo của đột biến gây ung thư, giúp hệ thống miễn dịch nhận biết và tiêu diệt.

"Đây là bước tiến vượt bậc trong liệu pháp miễn dịch", tiến sĩ Eliav Barr, trưởng bộ phận phát triển lâm sàng toàn cầu kiêm giám đốc y tế của Merck, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
 
Hy vọng từ vaccine mRNA điều trị ung thư
Khối u ung thư phát triển trong cơ thể. Ảnh: SCMP
 
Theo Paul Burton, giám đốc y tế của Moderna, hai loại thuốc có thể trở thành mô hình điều trị ung thư mới trong tương lai. Ông cho biết hãng có thể sản xuất vaccine trong khoảng 8 tuần, hy vọng có thể giảm xuống còn 4 tuần trong thời gian tới.

Tiến sĩ Barr cũng cho hay Merck dự định nghiên cứu phương pháp này cho các bệnh ung thư có đột biến cao khác, chẳng hạn ung thư phổi, ung thư bàng quang và một số dạng ung thư vú.

Với cùng công nghệ, đối thủ của Moderna là BioNTech cũng đang hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Memorial Sloan Kettering thử nghiệm vaccine mRNA ngừa ung thư tuyến tụy.

Hãng dược khác là Gritstone đang thử nghiệm một loại vaccine mRNA tự khuyếch đại, được cá nhân hóa kết hợp với liệu pháp miễn dịch cho bệnh nhân có khối u rắn đang tiến triển.

Giới chuyên gia cho biết vaccine cá nhân hóa là một trong những ý tưởng đầy hứa hẹn trong lĩnh vực điều ung thư, được nghiên cứu sau nhiều thất bại.

"Nói chung, tôi nghĩ việc phát triển vaccine ung thư đang ở thời điểm bùng nổ, có thể rất nhiều sản phẩm sẽ được đưa vào sản xuất trong vòng 5 năm tới", tiến sĩ Mary Lenora Disis, giám đốc Trung tâm UW Medicine, cho biết.


Theo VnExpress

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào?

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Bắt đầu cho bé ăn dặm như thế nào?

Ăn dặm là cột mốc chuyển đổi quan trọng trong năm đầu đời của bé. Chắc hẳn mẹ có nhiều lo lắng, đặc biệt đối với những ai lần đầu làm mẹ. Một số bé sẽ dễ dàng thích nghi với việc ăn dặm nhưng một số bé sẽ cần nhiều thời gian hơn. Mẹ cùng xem video này để biết cách bắt đầu cho trẻ ăn dặm thế nào nhé.
Views Count 467
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond