Khi nào nên tầm soát tiểu đường thai kỳ?

25, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 237
Comments Count

Hiện tượng tiểu đường thường xuất hiện trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ bị tiểu đường trước hay trong thời kỳ mang thai nếu không kiểm soát lượng đường trong máu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Vậy khi nào có thể tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

Vì sao cần tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

Khi nào nên tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

- Tiểu đường thai kỳ là tình trạng “bất kỳ mức độ rối loạn dung nạp đường khởi phát được xác định lần đầu từ khi mang thai”. 

 

- Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tiểu đường thai kỳ sẽ gây nhiều biến chứng cho quá trình mang thai, chuyển dạ, cũng như sức khỏe của cả mẹ và con về sau.

 

Đối với mẹ:

 

Khi nào nên tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

Nguy cơ tăng huyết áp, phù tay chân, tiền sản giật, nhiễm khuẩn tiết niệu… 

 

Đối với thai:

 

Khi nào nên tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

- Nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, vàng da sơ sinh, hạ đường huyết, bệnh đa hồng cầu, béo phì,...

 

Đối tượng có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ:

 

- Gia đình có người mắc bệnh tiểu đường

 

- Tiểu đường thai kỳ trước

 

- Tiền căn sinh con to (>4000gr)

 

- Tiền căn thai lưu (đặc biệt ba tháng cuối), sinh con dị tật.

 

- Có ≥ 3 lần sảy thai liên tiếp.

 

Khi nào làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

 

Chính vì những biến chứng nguy hiểm từ bệnh tiểu đường thai kỳ gây ra, việc tầm soát tiểu đường thai kỳ là vô cùng cần thiết. Chuyên gia khuyến cáo đối với những phụ nữ chuẩn bị mang thai hay đang mang thai cần chú ý các thời điểm thực hiện tầm soát phù hợp với bản thân mình.

 

Khi nào nên tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

Ngay từ lần khám thai đầu tiên: các mẹ bầu sẽ được bác sĩ sản khoa đánh giá nguy cơ.

 

Thai phụ không có yếu tố nguy cơ: Thử đường huyết lúc đói. Nếu kết quả bất thường (từ trên 92 mg/dL) phải tầm soát bằng nghiệm pháp dung nạp đường lúc thai từ 24 - 28 tuần.

 

Thai phụ có yếu tố nguy cơ: Thực hiện tầm soát bằng phương pháp dung nạp đường trong trong 3 tháng đầu. Dù kết quả bình thường cũng nên tiếp tục phương pháp này ở giai đoạn thai từ 24 - 28 tuần.

 

Giai đoạn tuần thai thứ 24 - 28: là thời điểm vàng để tiến hành làm xét nghiệm, vì lúc này bánh nhau phát triển hoàn thiện nhất, tăng sản xuất các nội tiết tố kích thích tiết glucagon, đề kháng insulin, giảm dự trữ và tăng ly giải glycogen thành glucose ở gan, giảm dung nạp đường ở các mô ngoại biên. Hệ quả là gây nên hiện tượng tăng đường huyết.

 

Quy trình tầm soát tiểu đường thai kỳ

 

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được dựa vào nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được dựa vào nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống và được khuyến cáo thực hiện ở tất cả các sản phụ trong thời gian tuổi thai từ 24 - 28 tuần.

 

Khi nào nên tầm soát tiểu đường thai kỳ?

 

Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện vào buổi sáng khi chưa ăn uống gì hoặc sau nhịn ăn ít nhất 8 giờ. Các mẹ bầu sẽ được dặn dò ba ngày trước đó vẫn ăn chế độ tinh bột như bình thường.

 

Đầu tiên, kỹ thuật viên sẽ lấy một mẫu xét nghiệm máu để xác định chỉ số đường huyết lúc đói. Sau đó, sản phụ được hướng dẫn uống 200ml nước có pha 75g glucose trong 3 - 5 phút. Ngoài ra, không được hút thuốc, ăn, uống nước ngọt hay vận động mạnh gì trong lúc này. Sau đó 1- 2 tiếng, sẽ lấy thêm hai mẫu máu để đo đường huyết.

 

Kết quả bình thường là đường huyết:

 

Lúc đói: dưới 92 mg/dL (5,1 mmol/L),

Sau nghiệm pháp 1 giờ là dưới 180 mg/dL (10 mmol/L)

Sau 2 giờ là dưới 153 mg/dL (8,5 mmol/L).

Tiểu đường thai kỳ được xác định nếu có từ hai mẫu máu bằng hoặc cao hơn các giới hạn trên. Nếu chỉ có một mẫu, gọi là rối loạn dung nạp đường trong thai kỳ.

 

Trong tam cá nguyệt thứ 2, thai phụ không chỉ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao mà còn gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Do đó, ngoài việc thực hiện xét nghiệm đường huyết. Thai phụ cần thực hiện các phương pháp tầm soát dị tật thai nhi, tiểu đường thai kỳ, cân nặng của mẹ và các dấu hiệu dọa sinh sớm để có những biện pháp bảo vệ thai phù hợp.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài: (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/  trên toàn Hệ Thống để được hỗ trợ nhanh chóng.  

 

Xem thêm gói khám sức khỏe sinh sản tại Hệ thống Phòng Khám.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hướng dẫn phương pháp vệ sinh mũi đúng cách

6, Tháng 9, 2023 |

Admin

Hướng dẫn phương pháp vệ sinh mũi đúng cách

Vệ sinh mũi (rửa mũi) là cách hiệu quả để loại bỏ mũi xoang khi có dấu hiệu cảm cúm, viêm mũi. Tuy nhiên, cách sử dụng dung dịch rửa mũi dùng như thế nào hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết bên dưới bạn nhé!
Views Count 616
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond