Ca mắc Covid-19 ở TP. HCM tăng, lưu ý nhóm người có nguy cơ cao

19, Tháng 4, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 521
Comments Count

Sở Y tế TP. HCM cho biết, trong tuần 15, TP ghi nhận 33 ca mắc Covid-19, tăng hơn 6 lần so với trung bình 4 tuần trước đó.

 

Theo hệ thống báo cáo dịch bệnh tại TP. HCM, trong tháng 3, mỗi ngày TP ghi nhận 1-3 ca mắc Covid-19 mới. Trong 14 ngày qua (ngày 3-16/4), toàn TP. HCM ghi nhận 39 ca bệnh xác định. Riêng từ ngày 12/4 đến ngày 16/4, trung bình mỗi ngày địa phương ghi nhận 7 ca (trong đó ngày 15/4 ghi nhận 12 ca).

 

Ca mắc Covid-19 ở TP. HCM tăng, lưu ý nhóm người có nguy cơ cao

 

Tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 từ đầu năm đến nay tại TPHCM là 181 ca. Trong tuần 15, địa phương ghi nhận 33 ca xác định mắc Covid-19, tăng hơn 6 lần so với trung bình 4 tuần trước đó.

 

Về độ nặng của bệnh, nếu như ngày 7/4 toàn TP chỉ ghi nhận 2 trường hợp nhập viện cần hỗ trợ oxy, thì đến ngày 16/4 đã ghi nhận 13 trường hợp. Trong đó, có 4 ca thở oxy dòng cao qua mũi (HFNC). Hiện chưa có trường hợp nặng cần phải thở máy xâm lấn.

 

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã phát hiện biến thể XBB.1.5 cùng các biến thể khác của Omicron (như XBB.1, BA.5, BA.2.75).

 

Ca mắc Covid-19 ở TP. HCM tăng, lưu ý nhóm người có nguy cơ cao

Diễn tập tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 nặng tại Bệnh viện dã chiến.

 

Biến chủng phụ XBB.1.5 đang là biến thể chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các dữ liệu phân tích hiện nay không có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn, hay gia tăng số ca nhập viện, tử vong do bất kỳ biến thể nào từ dòng XBB đang lưu hành.

 

Tuy nhiên, sự xâm nhập và lưu hành của những biến thể mới có thể khiến số ca nhiễm gia tăng, tạo đợt sóng mắc bệnh mới, đặc biệt là tại những khu vực, quần thể có tình trạng miễn dịch cộng đồng sụt giảm.

 

WHO cũng khẳng định, những người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã từng nhiễm bệnh, hầu hết đều có miễn dịch, giúp bảo vệ khi mắc bệnh có biểu hiện nhẹ hơn, ít hoặc không có triệu chứng.

 

Riêng nhóm người có nguy cơ cao (người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai) cần được tiêm đủ 4 mũi. Bởi nếu miễn dịch của các đối tượng trên giảm thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng nặng, tử vong khi nhiễm các biến thể mới.

 

Ca mắc Covid-19 ở TP. HCM tăng, lưu ý nhóm người có nguy cơ cao

Người dân đến các điểm tiêm vaccine Covid-19 để tiêm nhắc đúng lịch.

 

Trước tình hình số ca mắc mới, nhập viện do Covid-19 tăng nhẹ trở lại, Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine. Khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và tử vong.

 

Sở Y tế TP. HCM cho biết, cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, sự gia tăng đi lại, giao lưu, tiếp xúc sẽ làm mức độ lây nhiễm bệnh có nguy cơ tăng cao. Ngành y tế kêu gọi người dân không hoang mang, nhưng cũng không lơ là chủ quan, tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo phòng, chống dịch, có ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo báo dantri.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond