Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

2, Tháng 12, 2023 |

CONTENT

Views Count 187
Comments Count

Phụ nữ không nên mang thai trở lại trong vòng hai năm sau khi sinh để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con. Điều này đồng nghĩa với việc các mẹ phải sử dụng biện pháp tránh thai sau sinh.

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn có thể làm trì hoãn thời điểm bắt đầu rụng trứng sau sinh, tuy nhiên nó chu kỳ kinh thường có trở lại sau khoảng 6 tháng. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, bạn nên ngừa thai ít nhất 18 tháng trước khi mang thai lại. Sử dụng biện pháp ngừa thai sẽ giúp bạn kiểm soát được kế hoạch mang thai phù hợp.

 

Ngay khi rụng trứng xảy ra trước khi hành kinh 2 tuần. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng thụ thai ngay cả khi chưa có kinh lại sau sinh. Bạn nên cân nhắc đến việc lựa chọn một biện pháp tránh thai sau sinh ngay từ khi đang mang thai.

 

Khi lựa chọn một phương pháp tránh thai sau sinh, bạn nên cân nhắc đến các yếu tố như:

 

Thời điểm áp dụng: Có một số phương pháp tránh thai sau sinh như: đặt vòng, cấy que,...

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Nuôi con bằng sữa mẹ: Hầu hết các phương pháp ngừa thai an toàn là khi áp dụng cho những trường hợp có nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, có một số phương pháp không được khuyến khích sử dụng trong vài tuần đầu khi nuôi con bằng sữa mẹ do có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn sữa.

 

Hiệu quả ngừa thai: Những phương pháp ngừa thai như: đặt vòng, cấy que, thuốc ngừa thai hàng ngày hoặc thuốc tiêm ngừa thai đều có hiệu quả. Trong khi các biện pháp rào chắn như bao cao su sẽ có hiệu quả thấp hơn, phụ thuộc vào cách sử dụng đúng hay không. Hiệu quả ngừa thai rất thấp với các biện pháp như: xuất tinh ngoài, tránh ngày phóng noãn hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

 

Sau đây là một số phương pháp ngừa thai bạn có thể lựa chọn sau sinh:

 

Que cấy ngừa thai Implanon

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Là phương pháp ngừa thai tạm thời có hiệu quả cao nhất cho đến hiện tại. Que tránh thai chứa nội tiết được cấy dưới da và có tác dụng ngừa thai trong 3 năm. Sau 3 năm hoặc sau khi tháo que cấy, hoạt động của cơ quan sinh sản sẽ nhanh chóng phục hồi và có thể mang thai lại ngay sau đó. 

 

Sau khi sử dụng que cấy tránh thai, có thể gặp phải một số thay đổi như hành kinh kéo dài, ra huyết nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, xuất huyết giữa chu kỳ hoặc vô kinh.

 

Đặt vòng tránh thai

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Hiện nay vòng tránh thai dạng chữ T chứa đồng là loại thường được sử dụng nhất. Vòng được đặt vào lòng tử cung và có tác dụng ngừa thai trong 10 năm. Đây là một phương pháp ngừa thai tạm thời, hiệu quả cao, chi phí thấp và dễ sử dụng.

 

Thuốc uống ngừa thai hàng ngày

 

Thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin: Có thể bắt đầu uống ngay sau sinh, bất kể bạn có nuôi con bằng sữa mẹ hay không. Progestin không ảnh hưởng đến sự sản xuất sữa mẹ.

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Thuốc ngừa thai phối hợp 2 hormone estrogen và progestin: Thời điểm bắt đầu sử dụng thuốc phụ thuộc vào việc bạn có nuôi con bằng sữa mẹ hay không:

 

- Nếu không nuôi con bằng sữa mẹ: bạn có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai sau sinh 21 ngày.

- Nếu nuôi con bằng sữa mẹ không hoàn toàn: có thể bắt đầu uống thuốc sau 6 tuần.

- Nếu nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn: bạn nên bắt đầu uống thuốc sau 6 tháng.

 

Thuốc ngừa thai phối hợp có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, do đó không được khuyến cáo sử dụng đối với những trường hợp sau:

 

- Phụ nữ trên 35 tuổi và có hút thuốc lá.

- Mắc bệnh tăng huyết áp

- Tiền căn đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc thuyên tắc tĩnh mạch sâu.

- Có bệnh lý ung thư vú hoặc tiền căn ung thư vú.

 

Thuốc tiêm tránh thai

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Thuốc tránh thai dạng tiêm, có chứa một loại Progestin gọi là depot medroxyprogesterone acetate (DMPA), ngừa thai nhờ tác dụng ngăn rụng trứng. Mỗi liều tiêm DMPA có tác dụng ngừa thai trong 3 tháng. Tiêm DMPA có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch. Một số tác dụng phụ có thể gặp như: hành kinh không đều, đau đầu, tăng cân,..

 

Biện pháp rào chắn 

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Bao cao su nam là phương pháp rào chắn thường được sử dụng tại Việt Nam. Bên cạnh tác dụng ngừa thai, bao cao su có thể giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, chlamydia, giang mai, HIV...

 

Cho con bú vô kinh

 

Là phương pháp ngừa thai tạm thời dựa trên cơ chế không rụng trứng tự nhiên của cơ thể khi người phụ nữ có hoạt động cho con bú sữa mẹ. Đây là một phương pháp tránh thai tự nhiên, không tốn kém, không ảnh hưởng sức khỏe người mẹ,... Tuy nhiên, phương pháp này cần có yêu cầu khắt khe về tần suất và thời gian cho con bú. Bạn phải nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, thời gian giữa 2 cữ bú sữa mẹ không dài quá 4 giờ vào ban ngày và 6 giờ vào buổi tối. Phương pháp này chỉ có hiệu quả trong 6 tháng đầu sau sinh.

 

Triệt sản (thắt ống dẫn trứng hoặc thắt ống dẫn tinh)

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

 

Đây là một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn, có hiệu quả cao. Bạn có thể lựa chọn triệt sản nếu vợ chồng không có kế hoạch sinh thêm con trong tương lai. Triệt sản có thể thực hiện sau sinh hoặc thắt ống dẫn trứng trong khi mổ lấy thai.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài: (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/  trên toàn Hệ Thống để được hỗ trợ nhanh chóng.  

 

Xem thêm gói tầm soát sản phụ khoa tại Hệ thống Phòng Khám.

 

Các phương pháp ngừa thai sau sinh hiệu quả

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond