Những dấu hiệu cần biết về đột quỵ ở nam và nữ giới

28, Tháng 5, 2024 |

ADMINISTRATOR

Views Count 159
Comments Count

1.Dấu hiệu của cơn đột quỵ

Việc ghi nhớ từ viết tắt FAST có thể giúp một người nhớ các triệu chứng và dấu hiệu phổ biến nhất của một cơn đột quỵ:

  • Face drooping (F): Một cơn đột quỵ có thể gây ra cảm giác tê hoặc yếu ở một bên của mặt. Khi người bị triệu chứng này cố gắng cười, chỉ có một bên miệng của họ có thể phản ứng.
  • Arm weakness (A): Một người có triệu chứng thiếu máu não cục bộ (TIA) hoặc đột quỵ có thể không thể nâng một hoặc cả hai cánh tay lên phía trên đầu và giữ chúng ở đó.
  • Speech difficulty (S): Một người có thể gặp khó khăn trong việc nói chuyện, hoặc từ của họ có thể không có ý nghĩa.
  • Time (T): Nếu một người có bất kỳ triệu chứng nào đã nêu trên, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức. Một cơn đột quỵ là một tình trạng khẩn cấp y tế, và việc nhận được điều trị khẩn cấp có thể giúp ngăn ngừa thêm tổn thương cho não.

Một người đang bị đột quỵ có thể có một số triệu chứng hoặc chỉ một triệu chứng, như yếu ở một bên cơ thể.

Những dấu hiệu cần biết về đột quỵ ở nam và nữ giới

Các triệu chứng khác của một cơn đột quỵ bao gồm:

  • Đau đầu

  • Chóng mặt

  • Đau

  • Cảm giác ngất

Phụ nữ có khả năng báo cáo các triệu chứng "không thông thường" như cảm giác chói mắt, đau đầu và thay đổi tình trạng tinh thần, như nhầm lẫn. Nam giới cũng có thể biểu hiện những triệu chứng này.

Tuy nhiên, do nam giới thường biểu hiện các triệu chứng phổ biến hơn, người qua đường và nhân viên y tế có thể nhận ra đột quỵ nhanh hơn ở nam giới, giảm thiểu thời gian giữa đột quỵ và điều trị.

2. Nhân tố nguy cơ

Một cơn đột quỵ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng có một số điều tăng nguy cơ của một người bị đột quỵ. Quan trọng là phải biết các yếu tố nguy cơ là gì để mọi người có thể thực hiện một số điều để giúp giảm nguy cơ. 

Những dấu hiệu cần biết về đột quỵ ở nam và nữ giới

Các yếu tố này bao gồm:

  • Tuổi: Người càng già, các động mạch của họ càng có khả năng hẹp và cứng hơn. Điều này có thể gây ra tình trạng xơ cứng động mạch, khiến cho các động mạch bị tắc nghẽn.

  • Các tình trạng y tế: Một số tình trạng tăng nguy cơ đột quỵ, như huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao.

  • Các yếu tố lối sống: Một số hành vi như hút thuốc, uống rượu quá mức, và không ăn một chế độ ăn cân đối có thể gây hại cho các mạch máu.

  • Tiền sử gia đình: Nếu có người thân hạt đầu tiên đã từng mắc đột quỵ, nguy cơ của một người sẽ cao hơn.

  • Mang thai và sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra rủi ro đột quỵ cho phụ nữ.

Một người nên nói chuyện với chuyên gia y tế của mình nếu họ có người thân gần đã từng mắc đột quỵ hoặc cơn đau tim, vì một số loại cholesterol cao có thể di truyền trong gia đình.

Một cơn đột quỵ là nghiêm trọng, không phân biệt giới tính của một người. Nam giới có các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao và có tiền sử hút thuốc có nguy cơ tăng cao.

Tuy nhiên, nguyên nhân của một cơn đột quỵ đôi khi có thể được ngăn ngừa. Một người có thể giảm đáng kể nguy cơ bằng cách tránh hút thuốc, giới hạn uống rượu, duy trì lối sống tích cực và ăn một chế độ ăn cân đối, giàu dinh dưỡng.

3. Cách chẩn đoán bệnh đột quỵ 

3.1. Đánh giá lâm sàng

Tiền sử bệnh: Bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng, thời gian khởi phát, và tiền sử bệnh của bệnh nhân, bao gồm các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, và tiền sử gia đình.

Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ kiểm tra các dấu hiệu và triệu chứng như yếu hoặc liệt một bên cơ thể, khó nói, mất thăng bằng, mất thị lực, và các dấu hiệu thần kinh khác.

Những dấu hiệu cần biết về đột quỵ ở nam và nữ giới

3.2 Các xét nghiệm hình ảnh

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) sọ não: Đây là phương pháp hình ảnh nhanh chóng và phổ biến nhất để xác định xem đột quỵ là do xuất huyết hay nhồi máu não. CT scan có thể phát hiện xuất huyết não ngay lập tức.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): MRI cung cấp hình ảnh chi tiết hơn về não bộ và có thể phát hiện những vùng tổn thương nhỏ hơn mà CT scan có thể bỏ sót. MRI thường được sử dụng để xác định vị trí và mức độ tổn thương.

Những dấu hiệu cần biết về đột quỵ ở nam và nữ giới>>> Xem thêm: Truy vết nhiều bệnh lý thần kinh với chụp cộng hưởng từ MRI thần kinh

3.3 Xét nghiệm máu

  • Kiểm tra các yếu tố đông máu: Để xác định khả năng đông máu bất thường, có thể gây ra hoặc góp phần vào đột quỵ.
  • Kiểm tra đường huyết: Để loại trừ hoặc xác nhận hạ đường huyết, vì triệu chứng của hạ đường huyết có thể giống đột quỵ.
  • Xét nghiệm các yếu tố nguy cơ khác: Như cholesterol, lipid máu, và các dấu hiệu viêm.

Hiểu và nhớ từ viết tắt FAST có thể giúp nhận biết các triệu chứng của một cơn đột quỵ và đảm bảo rằng người đó nhận được điều trị khẩn cấp.

Người nhận được điều trị càng sớm, khả năng phục hồi càng cao.

Những dấu hiệu cần biết về đột quỵ ở nam và nữ giới

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond