Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

29, Tháng 12, 2023 |

CONTENT

Views Count 306
Comments Count

Uốn ván là bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm ở trẻ sơ sinh do lây nhiễm từ mẹ. Tiêm phòng vắc xin uốn ván cho bà bầu được chuyên gia khuyến cáo với cả những mẹ từng tiêm phòng nhưng chưa có kháng thể hoặc chưa tiêm đủ mũi.

 

Bệnh uốn ván là gì?

 

Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

 

Bệnh uốn ván (phong đòn gánh) có triệu chứng gây co giật, căng cứng cơ do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani gây ra. Trực khuẩn uốn ván có mặt ở xung quanh môi trường sống, có thể lây nhiễm qua vết thương hở. Đặc biệt, khả năng sinh tồn của vi khuẩn uốn ván rất mạnh, sau quá trình đun sôi, tiệt trùng vẫn có khả năng không loại bỏ dứt điểm vi khuẩn uốn ván.

 

Các triệu chứng của bệnh như: co cứng cơ kèm đau đớn ở các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy, sau lan ra cơ thân. Uốn ván là căn bệnh nguy hiểm đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

 

Vì sao cần tiêm phòng uốn ván khi mang thai?

 

Ở mẹ bầu

 

 

Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

 

Vi khuẩn uốn ván có thể xâm nhập trong lúc sinh nở theo đường sinh dục và gây uốn ván tử cung. 

 

Ở trẻ sơ sinh 

 

Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

 

Vi khuẩn uốn ván dễ xâm nhập tại vị trí cắt và buộc dây rốn, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng uốn ván rốn sơ sinh. Khi các vi khuẩn tấn công vào cơ thể, vi khuẩn sẽ sản sinh ra độc tố tetanospasmin và đi vào máu khiến trẻ bị suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật cùng những nguy cơ khác nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

 

Trẻ sơ sinh dễ mắc uốn ván nếu trong quá trình mang thai mẹ bầu chưa được tiêm ngừa bệnh nên không nhận được khả năng miễn dịch truyền từ mẹ. Do đó, khi có ý định mang thai, phụ nữ nên tiêm phòng uốn ván để bảo vệ toàn diện cho mẹ và bé, chuẩn bị cho thời điểm chuyển dạ sinh con.

 

Những điều cần chú ý khi đi tiêm phòng uốn ván cho bà bầu

 

– Các mẹ nên tìm hiểu trước những cơ sở y tế hoặc địa chỉ phòng khám tiêm chủng uy tín, được cấp phép bởi Bộ y tế để đảm bảo nguồn vắc xin và chất lượng vắc xin.

 

Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

 

– Nên tham khảo thời điểm tiêm chủng để đảm bảo sức khỏe. Nếu trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu đang ốm nghén dẫn đến cơ thể mệt mỏi thì có thể xem xét tiêm phòng uốn ván mũi đầu vào khoảng giữa thai kỳ để tránh sự mệt mỏi và tiêm mũi 2 trước dự sinh ít nhất 2 tuần để đảm bảo thời gian tạo kháng thể.

 

– Nếu mẹ bầu có tiền sử bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin trước đó hay bị các chứng bệnh liên quan đến khớp, thận,… thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định tiêm.

 

Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

 

– Một số phản ứng phụ khi tiêm mà các mẹ bầu có thể gặp phải như: buốt, sưng đau ở vị trí tiêm, sốt nhẹ thì không cần quá lo lắng vì đây là những phản ứng hoàn toàn bình thường, có thể hết dần sau 2 – 3 ngày.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống để được hỗ trợ nhanh chóng.  

 

Xem thêm gói khám sức khỏe sinh sản tại Hệ thống Phòng Khám.

 

Vì sao cần tiêm ngừa uốn ván khi mang thai?

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond