Bệnh tay chân miệng ở trẻ có lây không?

12, Tháng 10, 2023 |

CONTENT

Views Count 801
Comments Count

Bệnh tay chân miệng là bệnh có khả năng lây nhiễm nhanh, nếu không được kiểm soát tốt có thể sẽ lây lan thành dịch. Đặc biệt, bệnh tay chân miệng thường phổ biến ở trẻ, nhất là các bé dưới 5 tuổi. Vậy, người lớn có bị chân tay miệng không, bệnh tay chân miệng có lây không và lây qua đường nào?

 

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có lây không?

 

Câu trả lời là có, bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm và lây từ người này sang người khác. Bệnh tay chân miệng lây qua việc tiếp xúc với các chất nhầy từ các vết thương, nước bọt và chất cầm tay của người mắc bệnh. Có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh hoặc thông qua việc tiếp xúc với các vật dụng đã tiếp xúc với người mắc bệnh, như đồ chơi, đồ ăn uống hoặc bát đĩa. 

 

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có lây không?

 

Bệnh này thường gặp ở trẻ em, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh, việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và tránh tiếp xúc với các chất nhầy từ người mắc bệnh là rất quan trọng.

 

Bệnh tay chân miệng lây qua đường nào?

 

Bệnh này thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy từ các vết thương, nước bọt và chất cầm tay của người bệnh.

 

Bệnh tay chân miệng lây qua các đường sau:

 

- Tiếp xúc trực tiếp: Bệnh lây từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc với các chất nhầy từ vết thương, nước bọt và chất cầm tay của người mắc bệnh.

 

- Tiếp xúc gián tiếp qua các vật dụng đã tiếp xúc với người mắc bệnh: Virus có thể tồn tại trên các vật dụng như đồ chơi, bát đĩa, đồ dùng cá nhân mà người mắc bệnh đã tiếp xúc. Nếu người khác tiếp xúc với các vật dụng này và sau đó chạm vào miệng, mắt hoặc làn da mở, họ có thể bị lây nhiễm.

 

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có lây không?

 

- Nước bọt và chất nhầy từ vết thương: Virus cũng có thể lây lan qua các giọt nước bọt hoặc chất nhầy từ các vết thương của người mắc bệnh.

 

- Nước tiểu và phân: Trong một số trường hợp, virus cũng có thể xuất hiện trong nước tiểu và phân của người mắc bệnh. Tuy nhiên, việc lây lan qua đường này không phổ biến và thường chỉ xảy ra trong các trường hợp nghiêm trọng hoặc khi có các vật liệu nội tiết lưu hành trong cơ thể bị nhiễm trùng.

 

Vì vậy, để ngăn chặn sự lây lan của bệnh tay chân miệng, việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sạch sẽ và tránh tiếp xúc với các chất nhầy từ người mắc bệnh là rất quan trọng.

 

Người lớn có bị chân tay miệng không?

 

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ em, nhất là dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể mắc bệnh này, mặc dù ít phổ biến hơn. Các trường hợp bệnh tay chân miệng ở người lớn thường không nghiêm trọng như ở trẻ em và thường không gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

 

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có lây không?

 

Người lớn có thể mắc bệnh tay chân miệng bằng cách tiếp xúc với người khác hoặc vật dụng mà virus đã tiếp xúc, chẳng hạn như khi chăm sóc trẻ em mắc bệnh hoặc tiếp xúc với các vật dụng cá nhân như chén, đũa, đồ chơi bị nhiễm virus.

 

Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình mắc bệnh tay chân miệng, quan trọng nhất là giữ vệ sinh tốt, tránh tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ em và người già và thường xuyên rửa tay sạch sẽ để ngăn chặn sự lây lan của virus. Nếu bạn nghi ngờ mình hoặc ai đó trong gia đình mắc bệnh tay chân miệng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và điều trị đúng cách.

 

Cách để không bị lây bệnh tay chân miệng?

 

Để ngăn chặn việc mắc bệnh tay chân miệng, bạn và gia đình bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

 

- Rửa tay thường xuyên: Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trong ít nhất 20 giây, đặc biệt sau khi đi toilet, trước khi ăn và sau khi tiếp xúc với người bệnh.

 

Bệnh tay chân miệng ở trẻ có lây không?

 

- Tránh tiếp xúc với người bệnh: Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh tay chân miệng, đặc biệt là trong thời kỳ họ có các triệu chứng như sốt, vết thương ở miệng hoặc trên tay chân.

 

- Tránh tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh: Tránh sử dụng chung các vật dụng cá nhân như đồ chơi, ấm chén, đũa hoặc bát đĩa với người bệnh.

 

- Giữ gìn vệ sinh: Giữ cho môi trường xung quanh bạn sạch sẽ, đặc biệt là các bề mặt mà nhiều người tiếp xúc như cánh cửa, bàn làm việc và đồ chơi.

 

- Thực hiện vệ sinh khi chăm sóc trẻ em: Nếu bạn chăm sóc trẻ em, hãy thường xuyên rửa tay và giữ cho đồ chơi và nơi ở của trẻ em sạch sẽ.

 

- Sử dụng khẩu trang khi cần thiết: Trong các trường hợp cần tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt nếu bạn hoặc người xung quanh có các triệu chứng đường hô hấp, hãy đeo khẩu trang để ngăn chặn vi khuẩn và virus lây lan qua hơi thở.

 

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh khi ăn uống: Hãy đảm bảo rằng thức ăn được nấu chín và giữ gìn vệ sinh khi chuẩn bị thức ăn.

 


Xem thêm gói khám tổng quát nhi tại Hệ thống Phòng Khám.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond