Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

29, Tháng 1, 2024 |

CONTENT

Views Count 199
Comments Count

Khi thời tiết thay đổi làm cho hệ miễn dịch cơ thể yếu, người mệt mỏi kèm theo những cơn đau nhức, đặc biệt là vị trí các khớp ở tay, chân, vai hoặc lưng,...  Đây là khoảng thời gian cơ thể rất khó thích nghi với thời tiết và dễ dàng bị những vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

 

Người mệt mỏi khi thay đổi thời tiết do đâu?

 

Đối với người mắc các bệnh lý xương khớp, bị thoái hóa xương khớp, loãng xương, viêm khớp dạng thấp hay các chứng đau mạn tính,... cơn đau nhức và mệt mỏi cơ thể sẽ biểu hiện rõ rệt hơn khi thay đổi thời tiết đột ngột. Với bệnh nhân mắc các bệnh lý xương khớp mạn tính, thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi để bệnh tái phát, gân cơ bị co rút gây nên các cơn đau nhức khớp và mệt mỏi kéo dài.

 

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

 

Sự suy giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể gây nhiễm trùng, nhiễm siêu vi kèm theo các triệu chứng như: ho, sốt, đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi liên tục.

 

Cơ thể sẽ thiếu hụt một số khoáng chất như: canxi, magie, sắt, kẽm,... Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi do thiếu vi chất sẽ nặng hơn khi kết hợp với yếu tố thay đổi thời tiết gây đau nhức xương về đêm, chuột rút kèm đau có thể thiếu magie, dễ bị táo bón và da xanh xao do thiếu chất sắt.

 

Một số bệnh lý phổ biến khi thời tiết thay đổi

 

Tình trạng mệt mỏi vì thay đổi thời tiết gây ra những bệnh lý như:

 

Đau nhức khớp

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

 

Theo các chuyên gia, khi áp suất khí quyển giảm, các mô sẽ nở ra và tạo áp lực lên khớp. Khi đó nhiệt độ thấp làm các mạch máu co lại, khiến quá trình lưu thông máu kém đi sẽ làm chân tay tê cứng, đau buốt hơn tăng nguy cơ bệnh lý xương khớp.

 

Đau đầu

 

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

 

Thời tiết thay đổi khiến cơ thể mệt mỏi liên quan đến chứng đau nửa đầu do áp suất khí quyển và nhiệt độ không khí thay đổi sẽ ảnh hưởng và làm giảm lượng máu lưu thông lên não.

 

Cảm cúm

 

Thời tiết thay đổi người mệt mỏi có mối liên quan mật thiết đến các bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm. Nguyên nhân được cho là do hệ miễn dịch suy yếu đã tạo điều kiện cho các loại virus tấn công gây bệnh.

 

Viêm xoang

 

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

 

Khi nhiệt độ và áp suất khí quyển thay đổi sẽ tác động đến các xoang vốn đã sưng viêm trước đó, điều này dẫn đến các triệu chứng khó chịu gây mệt mỏi như: tiết dịch, nghẹt mũi, đau đầu, khó thở,...

 

Hen suyễn và dị ứng

 

Thời tiết chuyển mùa đột ngột, lúc lạnh lúc nóng sẽ khiến nhiều người gặp các bệnh lý về hô hấp mạn tính như: hen suyễn, dị ứng ở mức độ nặng, nguy hiểm.

 

Làm gì khi mệt mỏi do thay đổi thời tiết?

 

Dưới đây là những biện pháp khắc phục tình trạng đau nhức người, mệt mỏi khi gặp phải hiện tượng thay đổi thời tiết như:

 

Tăng cường vận động cơ thể

 

Để khắc phục triệu chứng đau nhức và mệt mỏi do thay đổi thời tiết, bạn nên tăng cường vận động, luyện tập,... điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cực kỳ hiệu quả trong việc giảm đau nhức, mệt mỏi.

 

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

 

Có rất nhiều hình thức luyện tập mà bạn có thể lựa chọn, tùy theo độ tuổi, sức lực và sở thích như: bơi lội, thể dục dụng cụ hay chỉ đơn giản là đi bộ.

 

Xoa bóp

 

Những người có tính chất lao động nặng nhọc sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng đau, mỏi vai, cổ gáy, các đốt sống cổ,... cần thư giãn cơ bắp bằng cách xoa bóp nhằm mục đích tăng lưu thông máu và thư giãn cơ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp xoa bóp với bấm huyệt trong khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày giúp mang đến hiệu quả trong việc cải thiện đau nhức, mệt mỏi.

 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

 

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm đau nhức xương khớp và mệt mỏi khi thay đổi thời tiết. Cân bằng và đa dạng hóa các loại khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng cần thiết khác,...

 

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi, kết hợp những món ăn chứa nhiều khoáng chất cần thiết như: canxi, magie,...

 

Lưu ý tuyệt đối không tự điều trị bằng thuốc giảm đau, chống mệt mỏi khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng đau nhức chuyển nặng bạn cần đến gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp.

 

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

Để nhận được tư vấn trực tiếp hoặc đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài: (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa để được hỗ trợ nhanh chóng.

 

Cách phòng bệnh khi thời tiết thay đổi

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond