TIỂU ĐƯỜNG - LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT TỐT CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT⁉

31, Tháng 8, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 597
Comments Count

Tiểu đường là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Kiểm soát đường huyết là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Để có thể kiểm soát tốt chỉ số đường huyết hiệu quả, hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ Bác sĩ CK.I Trương Diễm Khanh - Khoa Nội tổng hợp tại Hệ Thống Y Khoa Diamond bạn nhé! 

 

 

 

           1/ Đường huyết trong tiểu đường là gì?

 

Đường huyết trong tiểu đường là mức glucose (đường) có trong máu. Glucose là một loại đường đơn đơn giản, là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Khi chúng ta tiêu thụ thức ăn chứa carbohydrate (một loại chất bão hòa nhiên liệu), cơ thể sẽ tiến hành tiếp tục chuyển đổi carbohydrate thành glucose để cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của cơ thể.

 

Tuy nhiên, trong trường hợp của người mắc tiểu đường, quá trình này gặp vấn đề. Cơ thể không thể sử dụng glucose một cách hiệu quả do sự thiếu hụt hoặc không đủ insulin - một hormone sản xuất bởi tuyến tụy giúp cơ thể hấp thụ glucose từ máu vào tế bào để sử dụng làm năng lượng.

 

Khi không có đủ insulin hoặc tế bào trở nên kháng insulin (tức là chúng không đáp ứng tốt với insulin), glucose tập trung trong máu tăng lên gây ra tình trạng gọi là tăng đường huyết hoặc hyperglycemia. Tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được kiểm soát, bao gồm tổn thương thần kinh, thương tổn mắt, bệnh tim mạch và các vấn đề thận. Đó là lý do tại sao kiểm soát đường huyết là một phần quan trọng của việc quản lý tiểu đường.

 

            2/ Cách kiểm soát tốt đường huyết

 

Theo Bác sĩ Trương Diễm Khanh, để kiểm soát tốt đường huyết, sẽ có 4 phương pháp chính như sau:

 

- Có chế độ dùng thuốc và theo dõi đường huyết theo chỉ định của bác sĩ: Điều này là rất quan trọng để có thể kiểm soát mức đường huyết trong ngưỡng an toàn. Thuốc giúp cân bằng đường huyết và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như tổn thương thần kinh và bệnh tim mạch. Việc tuân thủ kế hoạch điều trị cũng giúp đảm bảo sức khỏe tổng thể và tăng chất lượng cuộc sống cho người mắc tiểu đường.

 

- Tạo thói quen ăn uống lành mạnh nhưng không quá kiêng khem: Chính những thói quen này sẽ giúp kiểm soát mức đường huyết trong mức cho phép và tránh biến chứng, để lại hậu quả về sau này. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên quá khắt khe và việc tích hợp thực phẩm yêu thích vào giữa các bữa hoặc cuối tuần có thể duy trì tinh thần tích cực và đảm bảo dinh dưỡng cân đối. Thói quen này sẽ tăng khả năng tuân thủ, giúp duy trì sức khỏe và kiểm soát tiểu đường hiệu quả trong thời gian dài.

 

- Rèn luyện chế độ sinh hoạt lành mạnh: Việc sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó duy trì cân nặng ổn định và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Điều này giúp kiểm soát tình trạng tiểu đường, giảm nguy cơ biến chứng và tăng chất lượng cuộc sống.

 

TIỂU ĐƯỜNG - LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT TỐT CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT⁉
Thường xuyên vận động sẽ giúp kiểm soát đường huyết ở mức an toàn

 

- Có chế độ vận động thường xuyên: Khi bạn thường xuyên vận động, cân nặng sẽ luôn được duy trì ở mức ổn định, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Hơn thế nữa, tinh thần tích cực luôn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, và việc tập thể dục sẽ giúp sản xuất endorphin, các hợp chất "hormone hạnh phúc", giúp cải thiện tâm trạng và tạo sự thoải mái cũng như dễ dàng đi vào giấc ngủ chất lượng hơn.

         

Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe với bác sĩ để theo dõi tình trạng tiểu đường và điều chỉnh kế hoạch kiểm soát đường huyết 1 cách hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ thay đổi nào trong tình trạng sức khỏe hoặc mức độ đường huyết, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh kế hoạch theo dõi. Bạn có thể tham khảo ngay gói khám tổng quát dành cho nam hoặc gói khám tổng quát dành cho nữ của Hệ Thống Y Khoa Diamond hoặc vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 để được hỗ trợ. 

TIỂU ĐƯỜNG - LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT TỐT CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT⁉

 

 

                

 

 

 

 

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

5 Loại Rau Củ Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Bạn (Phần 1)

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

5 Loại Rau Củ Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Bạn (Phần 1)

Sức khỏe không phải là thứ chúng ta có thể mua. Tuy nhiên, nó có thể là một tài khoản tiết kiệm cực kỳ giá trị (Anne Wilson Schaef). Chúng ta ai cũng biết giá trị của sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết “tiết kiệm” cho tài khoản này trong khi nó dễ thực hiện hơn nhiều so với tiết kiệm một khoản trong ngân hàng. Nó nằm ở ngay trong những bữa ăn hàng ngày. Hôm nay y khoa Diamond giới thiệu đến bạn 10 loại rau củ vô cùng giá trị đối với sức khỏe của chúng ta, cùng thực hiện và cùng bảo vệ sức khỏe mình nào!
Views Count 379
Comments Count
Đọc thêm
Bạn biết gì về viêm gan?

12, Tháng 4, 2023 |

Admin

Bạn biết gì về viêm gan?

⛔Viêm gan virus nếu không được phát hiện sớm và điều trị tốt sẽ gây nhiều biến chứng nặng như xơ gan, ung thư gan và được coi là “Sát thủ thầm lặng” đối với sức khoẻ con người. ➡️HƯỞNG ỨNG NGÀY VIÊM GAN THẾ GIỚI HÃY CHUNG TAY ĐẨY LÙI VIÊM GAN
Views Count 520
Comments Count
Đọc thêm
Nguyên nhân nổi mụn trứng cá và cách điều trị

12, Tháng 9, 2023 |

Admin

Nguyên nhân nổi mụn trứng cá và cách điều trị

Mụn trứng cá là dạng bệnh lý của nang lông, xuất hiện ở mặt, ngực và lưng. Cơ chế hình thành không phải do vi khuẩn gây ra, mặc dù vi khuẩn đóng vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá. Việc hiểu được sinh lý bệnh học của mụn trứng cá giúp điều trị và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả.
Views Count 369
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond