Bất ngờ đau buốt khi nhai, người phụ nữ suýt mất mạng vì căn bệnh hiểm ở não

12, Tháng 6, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 229
Comments Count

Đang khỏe mạnh, người phụ nữ bỗng đau đầu, đau buốt khi nhai nuốt. Đi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện chị mắc căn bệnh có thể gây biến chứng xuất huyết não, với tỷ lệ tử vong cao.


Chị P.T.T.T. (53 tuổi, ngụ Vũng Tàu) không có bệnh lý nền. Khoảng một tuần trước khi nhập viện, người phụ nữ thường xuyên đau đầu, buốt phần thái dương. Mỗi khi nhai nuốt hay cúi xuống, chị đều có cảm giác đau buốt khó chịu.

 

Tưởng người thân bị rối loạn tiền đình, gia đình tăng cường bổ sung các loại thực phẩm và thuốc bổ não cho bệnh nhân, nhưng tình hình không cải thiện.

 

Tại một bệnh viện ở TPHCM, sau khi thăm khám và chụp CT, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có túi phình mạch máu não lớn (kích thước 7.7x5.3mm), nằm tại động mạch cảnh trong bên trái.

 

Bất ngờ đau buốt khi nhai, người phụ nữ suýt mất mạng vì căn bệnh hiểm ở não

Túi phình mạch máu não của bệnh nhân có kích thước lớn

 

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Định Chương, khoa Nội Thần Kinh, người trực tiếp can thiệp cho chị T. chia sẻ, túi phình của bệnh nhân có kích thước lớn và cổ rộng, rất nguy hiểm nếu vỡ hoặc chèn ép các tổ chức xung quanh. Do đó, cần điều trị tắc túi phình bằng stent chuyển dòng hoặc vòng xoắn kim loại.

 

Sau can thiệp, chị T. đã hết đau đầu, phục hồi chức năng vận động tốt và qua giai đoạn nguy hiểm.

 

Theo bác sĩ Chương, tỷ lệ bắt gặp túi phình mạch máu não vào khoảng 4% trong dân số chung, với độ tuổi trung bình là 50.

 

Phình động mạch não rất nguy hiểm nếu vỡ hoặc chèn ép các tổ chức xung quanh. Khi túi phình bị vỡ, máu chảy tràn trong não làm người bệnh có nhiều biểu hiện như: đau đầu dữ dội, nôn hoặc buồn nôn, người lơ mơ có thể dẫn đến hôn mê.

 

Hầu hết các trường hợp phình động mạch não nhỏ không biểu hiện triệu chứng gì, chỉ được phát hiện khi chụp mạch não. Do đó, Việc tầm soát là rất quan trọng, để phát hiện sớm, có chiến lược theo dõi định kỳ cũng như lên kế hoạch loại bỏ túi phình khi có chỉ định.

 

Bác sĩ Chương khuyến cáo, đối với các trường hợp đau đầu dai dẳng, yếu liệt nửa người, nói đớ, có tiền sử bệnh thận đa nang, hút thuốc lá nhiều, tiền sử người thân trong gia đình có túi phình mạch máu não, nên đi khám tầm soát túi phình mạch não sớm để phòng ngừa trường hợp vỡ túi phình.

 

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của phình mạch máu não, gây xuất huyết dưới nhện, với tỷ lệ tử vong 25-50%. Thậm chí, tỷ lệ này có thể lên đến hơn 80%, nếu túi phình tái vỡ lần hai.

 

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond