Cách giúp tăng chất lượng trứng khi muốn thụ thai

7, Tháng 4, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 364
Comments Count

Việc áp dụng lối sống lành mạnh, tránh đồ uống có cồn và bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp đảm bảo chất lượng trứng, gia tăng cơ hội có thai.

 

Sống lành mạnh

 

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ được sinh ra với tất cả lượng trứng trong đời. Chất lượng của trứng không cố định, và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Càng lớn tuổi, phụ nữ càng tiếp xúc với nhiều yếu tố độc hại của môi trường và trứng có nhiều nguy cơ trở nên bất thường. Vì vậy, việc giữ cơ thể khoẻ mạnh cũng sẽ giúp đảm bảo chất lượng trứng khi già đi.

 

Phụ nữ nên duy trì cân nặng hợp lý vì cả thừa cân hay thiếu cân đều làm giảm cơ hội thụ thai. Tập thể dục vừa sức với các bộ môn như yoga, pilates, đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng, rèn luyện sức bền thay vì chạy đường dài phù hợp với những phụ nữ muốn thụ thai.

 

Kiểm soát căng thẳng

 

Những người đang cố gắng có thai thường được khuyên thư giãn, suy nghĩ tích cực. Căng thẳng không gây vô sinh, nhưng đây lại là một trong những yếu tố có thể khiến trứng không hoạt động ở mức tối ưu. Nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, phụ nữ càng căng thẳng thì thời gian có để có thai càng lâu hơn.

 

Tuy vậy, việc cố gắng giảm căng thẳng cũng sẽ gây ra áp lực về mặt tâm lý. Vì vậy theo các chuyên gia, stress là điều không thể tránh khỏi, điều quan trọng là tìm các công cụ để đối phó với tình trạng này như thiền, tập thể dục nhẹ nhàng. Hãy làm những việc khiến bạn cảm thấy tích cực, giảm mức độ căng thẳng, nếu đi bộ khiến bạn thoải mái hãy đi bộ nhiều hơn, học các kỹ thuật thư giãn, đi chơi với bạn bè...

 

Cách giúp tăng chất lượng trứng khi muốn thụ thai

Kiểm soát căng thẳng có thể giúp cải thiện khả năng thụ thai.

 

Tránh nicotin, caffein và đồ uống có cồn

 

Những thực phẩm bạn đưa vào cơ thể đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể cũng như chất lượng trứng. Nữ giới nên tránh nicotin, caffein và rượu trong suốt quá trình cố gắng thụ thai, mang thai.

 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rượu có thể làm giảm khả năng mang thai, trong khi nicotin gây hại cho trứng. Một số báo cáo khoa học cho thấy tuổi sinh sản của phụ nữ bị già đi 10 năm khi họ hút thuốc. Một số nghiên cứu của các cơ quan kiểm soát thực phẩm Anh đã chỉ ra rằng, nếu mỗi ngày dùng quá 300mg caffein sẽ làm giảm 50% khả năng thụ thai.

 

Bổ sung vi chất

 

Có rất nhiều loại vi chất có thể tăng cường sức khỏe sinh sản. Một trong số đó được các chuyên gia khuyến khích để cải thiện chất lượng trứng là Coenzym Q10, một chất chống oxy hóa, giúp chống lại những tổn thương gốc tự do. Ở phụ nữ lớn tuổi, khi trứng già đi, quá trình phân chia thông thường để tạo ra em bé có thể khó khăn hơn và Coenzym Q10 sẽ cung cấp cho các tế bào năng lượng để thực hiện quá trình này thuận lợi hơn.

 

Các chất bổ sung khác cũng giúp cải thiện chất lượng trứng có thể kể đến như axit folic, vitamin A, vitamin E, giúp bổ sung năng lượng cho quá trình sao chép DNA.

 

Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

 

Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống cân bằng là lựa chọn tốt nhất nếu muốn cải thiện chất lượng trứng. Chế độ ăn uống đa dạng, với nhiều thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ sẽ có ích cho chức năng tổng thể của cơ thể trong đó có trứng.

 

Trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên tránh một loại đồ ăn nào đó, còn lại hãy lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau xanh, ngũ cốc, thịt nạc, sữa béo, các loại hạt và quả mọng. Thực phẩm chứa nhiều vitamin như cải xoăn, cải bó xôi, hoặc các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa như việt quất có thể giúp cải thiện chất lượng trứng.

 

Phụ nữ nên tránh thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều muối và chất béo chuyển hoá. Những người mắc bệnh celiac cũng nên tránh thực phẩm chứa gluten để đảm bảo sức khoẻ.

 

Theo báo vnexpress.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond