Thai phụ làm gì khi bị thiếu ối?

6, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 224
Comments Count

Nước ối đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của thai nhi, do đó khi bị rối loạn thiếu ối sẽ ảnh hưởng xấu, dễ gây ra dị tật thai kỳ.

 

Thai phụ bị thiếu ối là gì?

 

Thai phụ làm gì khi bị thiếu ối?

 

Thiếu ối là tình trạng nước ối ít hơn mức bình thường, khi chỉ số ối (AFI) nhỏ hơn 5cm và màng ối còn nguyên vẹn.

 

Nguyên nhân mẹ bầu bị thiếu ối

 

Nguyên nhân do mẹ

 

Nếu mẹ mắc một số bệnh như: huyết áp, tiền sản giật, bệnh lý về gan, thận,... có thể dẫn đến tình trạng thai kém phát triển và chức năng tái tạo nước ối. Bởi vì những bệnh lý này có ảnh hưởng đến chức năng của rau thai và tính thấm của màng ối.

 

Nguyên nhân do thai

 

Ở mọi giai đoạn của thai kỳ, nguyên nhân thường gặp nhất của thiếu ối là vỡ ối sớm. Một số các bất thường bẩm sinh của thai kỳ kèm theo thiếu ối đó là:

 

Thai phụ làm gì khi bị thiếu ối?

 

- Bất thường nhiễm sắc thể.

- Dị tật bẩm sinh: Tiết niệu, tiêu hóa, hô hấp,...

- Thai chậm phát triển trong tử cung.

- Thai quá ngày sinh.

- Nhiễm trùng thai.

 

Nguyên nhân do phần phụ của thai

 

- Vỡ ối non, vỡ ối sớm.

- Nhồi máu bánh rau.

- Hội chứng truyền máu thai nhi.

 

Dấu hiệu thai phụ bị thiếu ối

 

Mẹ bầu có thể tự mình nhận biết tình trạng trên thông qua một số dấu hiệu sau: chu vi vòng bụng tăng lên chậm trong khi cảm nhận về hoạt động của thai nhi rõ ràng hơn trước, có lúc thai máy khiến bụng mẹ bầu bị đau. Điều này là do hiệu ứng của việc thiếu nước ối, bởi khi thai hoạt động sẽ tác động lực trực tiếp lên thành tử cung, gây ra các cơn đau co thắt.

 

Thai phụ làm gì khi bị thiếu ối?

 

Khi khám thai, các số liệu sẽ cho thấy đỉnh tử cung nhô lên mà chu vi vòng bụng nhỏ hơn tiêu chuẩn tương ứng với tuổi thai. Lúc đó, bác sĩ sẽ chỉ định bạn siêu âm để đánh giá chính xác về lượng nước ối.

 

Cách phòng ngừa mẹ bầu bị thiếu ối

 

Cách phòng ngừa mẹ bầu bị thiếu ối đó là mẹ nên tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày trung bình 2 lít/ngày như: nước khoáng, nước trái cây. Kết hợp với việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ giúp ngăn ngừa được tình trạng nước ối ít hay thiếu ối, đặc biệt là những thai kỳ trong 3 tháng cuối.

 

Thai phụ làm gì khi bị thiếu ối?

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống để được hỗ trợ nhanh chóng.  

 

Xem thêm gói khám sức khỏe sinh sản tại Hệ thống Phòng Khám.

 

Thai phụ làm gì khi bị thiếu ối?

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond