Cạo lưỡi có thực sự giúp ngăn ngừa hôi miệng?

20, Tháng 6, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 625
Comments Count

Các chuyên gia khẳng định đây là phương pháp vật lý giúp loại bỏ vi khuẩn có hại gây mùi trong khoang miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với cách làm này.

 

Cạo lưỡi có thực sự giúp ngăn ngừa hôi miệng?

Nhiều người cho rằng cạo lưỡi có tác dụng giảm vi khuẩn, mảng bám tích tụ trong miệng, gây mùi khó chịu.

 

Cạo lưỡi là hành động sử dụng công cụ loại bỏ lớp phủ màu trắng hoặc hơi vàng hình thành trên lưỡi.

 

PGS.TS Martinna Bertolini, trường Y Nha khoa, Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết lưỡi là mô duy nhất trong toàn bộ cơ thể có nhú. Những nhú này có thể là nơi chất cặn bã tích tụ.

 

Ananda P Dasanayake, giáo sư Dịch tễ học tại trường Nha khoa, Đại học New York (Mỹ), cho biết chất tích tụ trên lưỡi có mùi khó chịu vì chứa một số loại vi khuẩn. Chúng tạo ra khí nặng mùi, khiến nhiều người hôi miệng.

 

Isabelle Laleman, bác sĩ nha chu tại CHU de Liege, bệnh viện đại học ở Bỉ, nói thêm chứng hôi miệng là lý do chính khiến nha sĩ khuyên bạn nên cạo lưỡi.

 

Lợi ích của việc cạo lưỡi

 

Theo đó, bà cho biết các phương pháp điều trị chứng hôi miệng khá hạn chế.

 

"Mọi người có thể sử dụng nước súc miệng, nhưng nó sẽ chỉ che đi mùi hôi. Việc sử dụng một phương pháp vật lý như cạo lưỡi là cách tốt nhất để loại bỏ nguồn gốc gây mùi", bà nói.

 

Tuy nhiên, việc cạo lưỡi có giảm hôi miệng thật sự không vẫn chưa có kết quả chính xác.

 

Một đánh giá được công bố năm 2010 cho thấy cạo lưỡi và đánh răng có thể cải thiện hơi thở có mùi, giảm lớp phủ trên lưỡi.

 

Một nghiên cứu khác xuất bản năm 2017 lại cho rằng việc cạo lưỡi không tạo ra sự khác biệt về lượng vi khuẩn hoặc mùi trong miệng của các bệnh nhân có vấn đề nha chu, dù họ cảm thấy lưỡi mình sạch hơn.

 

Tiến sĩ Bertolini nhấn mạnh nếu thực sự mùi hơi thở cải thiện khi cạo lưỡi, điều này chỉ xảy ra tạm thời.

 

“Nếu bạn không làm điều này hàng ngày, nó sẽ quay trở lại", bà nói.

 

Cạo lưỡi có thực sự giúp ngăn ngừa hôi miệng?

Cạo lưỡi có thể giúp ngăn ngừa hơi thở khó chịu.

 

Ai nên cạo lưỡi?

 

Tiến sĩ Bertolini cho biết bà chỉ khuyên bệnh nhân mắc chứng hôi miệng nên cạo lưỡi vì đây là nhóm người duy nhất thực sự cần làm việc này.

 

"Nếu có tiền sử bệnh nha chu, bạn nên hạn chế lượng vi khuẩn trong miệng càng thấp càng tốt. Vì vậy, về lý thuyết, việc cạo lưỡi có thể hữu ích", tiến sĩ Bertolini nói thêm.

 

Nhưng nếu bạn khỏe mạnh và không mắc chứng hôi miệng, việc cạo lưỡi sẽ không giúp cải thiện chất lượng hơi thở.

 

Tuy nhiên, khác với quan điểm của tiến sĩ Bertolini, tiến sĩ Dasanayake lại cạo lưỡi sau mỗi lần ăn. Trong khi đó, tiến sĩ Laleman chỉ cạo lưỡi khi cảm thấy hơi thở có mùi. Bà cho rằng mọi người nên thử nếu muốn.

 

Ngoài ra, theo tiến sĩ Bertolini, nhược điểm duy nhất của việc cạo lưỡi là cạo quá mạnh sẽ làm tổn thương lưỡi của bạn.

 

Kỹ thuật cạo lưỡi đúng

 

Tiến sĩ Dasanayake cho biết cần ít nhất 3-4 lần để cạo sạch toàn bộ lưỡi. Cá nhân ông thích dụng cụ cạo lưỡi có răng cưa, giúp đi sâu vào các rãnh của lưỡi.

 

"Nếu không muốn mua dụng cụ cạo lưỡi, bạn có thể dùng thìa. Tuy nhiên, dù có hình dáng tương tự, nó lại khó có thể đưa vào sâu trong lưỡi hơn", tiến sĩ Laleman gợi ý.

 

Tiến sĩ Bertolini cũng cho hay bà không thực sự thấy nhược điểm của việc thử cạo lưỡi.

 

"Dụng cụ cạo lưỡi có bán ở các hiệu thuốc địa phương và tương đối rẻ. Bạn có thể trải nghiệm những thay đổi nhỏ trong hơi thở của mình hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng cảm giác lưỡi sạch hơn", bà nói.

 

Theo báo zingnews.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond