Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

7, Tháng 11, 2023 |

CONTENT

Views Count 2,595
Comments Count

Mang thai là hành trình thiêng liêng nhưng cũng vô cùng vất vả của người phụ nữ. Trong suốt cả thai kỳ, mẹ bầu sẽ không tránh khỏi những cơn nhức mỏi bất thường.

 

Tình trạng nhức mỏi tay chân khi mang thai 3 tháng đầu

 

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

 

Trong nhiều trường hợp, cơn đau nhức có thể kèm sưng phù hoặc lan tỏa ra cả mặt sau của chân và phần lưng. Các vị trí dễ bị sưng phù gồm: mặt, tay, chân, mắt cá chân và bàn chân. Đôi khi, tình trạng sưng phù thường bị nhầm lẫn với việc tăng cân trong giai đoạn sau của thai kỳ. Nhức mỏi tay, chân kèm sưng phù khiến việc di chuyển trở nên khó khăn làm mẹ bầu có xu hướng ngồi, nằm nhiều, hạn chế vận động đi lại.

 

Nguyên nhân mẹ bầu bị nhức mỏi tay chân khi mang thai

 

Nhức mỏi tay chân khi mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

 

- Tăng cân nhanh chóng: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhiều phụ nữ trải qua tăng cân đột ngột, đặc biệt là tăng cân ở bụng và ngực. Sự tăng cân này có thể tạo áp lực lớn lên tay và chân, gây ra cảm giác nhức mỏi.

 

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

 

- Thay đổi hormone: Sự thay đổi lớn về hormone trong cơ thể khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của các cơ bắp và xương khớp. Hormone progesterone tăng cao trong thai kỳ, điều này có thể gây ra lỏng lẻo ở các khớp xương, gây ra cảm giác mệt mỏi và nhức mỏi.

 

- Giảm lượng đường huyết: Một số phụ nữ mang thai có thể trải qua giảm đường huyết, đặc biệt là khi đang chờ thai nhi trong giai đoạn đầu. Giảm đường huyết có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và yếu đuối ở cơ bắp.

 

- Thay đổi tư thế ngủ: Thay đổi tư thế khi ngủ để tìm vị trí thoải mái khi mang thai có thể tạo áp lực không cần thiết lên các cơ bắp và xương khớp, gây mệt mỏi và đau nhức.

 

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

 

- Cân nặng của thai nhi: Dù thai nhi còn rất nhỏ trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sự gia tăng về trọng lượng của thai nhi cũng có thể tạo ra một chút áp lực lên cơ bắp và xương khớp của mẹ bầu.

 

Nhức mỏi khi mang thai có nguy hiểm không?

 

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

 

Nhức mỏi tay chân là hiện tượng thường gặp khi mang thai, đa phần không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này mang đến sự khó chịu cho người mẹ, đặc biệt vào ban đêm. Khi tình trạng càng nặng, mẹ bầu có thể bị mất ngủ, mệt mỏi cơ thể, chán ăn và ảnh hưởng sức khỏe.

 

Khắc phục tình trạng nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

 

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

 

- Khi bị đau mỏi tay, thai phụ cần dành thời gian nghỉ ngơi, thả lỏng để cơ thể thư giãn. Xoa bóp cơ cổ tay, bắp tay để giảm đau.

 

- Ở những người mẹ bầu phải ngồi, hoạt động tay nhiều như: nhân viên văn phòng, thợ may,… cần phải ngồi đúng tư thế, sau một giờ cần đi lại vận động nhẹ nhàng để tránh tình trạng căng cơ, cứng khớp.

 

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao như: đi bộ, tập yoga để tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

 

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai 3 tháng đầu?

 

- Phụ nữ khi mang thai cần có chế độ ăn uống đầy đủ, cung cấp canxi bằng những thực phẩm như: tôm, cua, ốc, sữa,… Bên cạnh đó, trong thời gian đó nếu tình trạng loãng xương nghiêm trọng thì bạn nên dùng thêm thuốc bổ sung vitamin D để giảm thiểu tình trạng nhức mỏi.

 

- Nếu cơn đau xuất hiện thường xuyên và tăng nặng hơn, mẹ bầu nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống để được hỗ trợ nhanh chóng.  

 

Xem thêm gói khám sức khỏe sinh sản tại Hệ thống Phòng Khám.

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond