Nguyên nhân nổi mụn trứng cá và cách điều trị

12, Tháng 9, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 502
Comments Count

Mụn trứng cá là dạng bệnh lý của nang lông, xuất hiện ở mặt, ngực và lưng. Cơ chế hình thành không phải do vi khuẩn gây ra, mặc dù vi khuẩn đóng vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá. Việc hiểu được sinh lý bệnh học của mụn trứng cá giúp điều trị và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Thị Thảo My - CK. Da liễu tại Hệ thống Y Khoa Diamond giải đáp vấn đề trên bạn nhé!

 

 

Nguyên nhân nổi mụn trứng cá

 

Mụn trứng cá thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

 

Di truyền: Nếu trong gia đình bạn có người mắc mụn trứng cá, bạn có nguy cơ cao hơn.

 

Thay đổi hormone: Mụn trứng cá xuất hiện trong giai đoạn tăng hormone như: tuổi dậy thì, thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh. Sự thay đổi hormone gây tăng tiết dầu da, tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

 

Tắc nghẽn lỗ chân lông: Lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn, tạo điều kiện cho sự phát triển của mụn trứng cá.

 

Vi khuẩn: vi khuẩn P. acnes là yếu tố gây viêm nhiễm da và mụn trứng cá. Vi khuẩn thường sống trên da, khi có điều kiện thuận lợi nó sẽ gây ra mụn.

 

Chế độ ăn uống, lối sống: Một số thực phẩm có tác dụng kích thích sự phát triển của mụn trứng cá. Ngoài ra, stress và thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến hình thành mụn.

 

Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với da có thể gây kích ứng và tăng nguy cơ mụn trứng cá.

 

Triệu chứng mụn trứng cá

 

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của mụn trứng cá:

 

Mụn đốm màu đỏ hoặc đen: Mụn trứng cá thường xuất hiện dưới dạng đốm màu đỏ hoặc đen trên da, có thể nổi lên trên bề mặt da hoặc nằm sâu trong lỗ chân lông.

 

Viêm da: Mụn trứng cá sẽ gây viêm da, làm cho da đỏ, sưng to và đau rát.

 

Ngứa hoặc đau rát: Da xung quanh mụn trứng cá có cảm thấy ngứa, đau rát khi chạm vào.

 

Bít tắc lỗ chân lông: Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi tế bào da chết, bã nhờn và bụi bẩn.

 

Mụn mọc theo cụm: Mụn trứng cá thường mọc theo cụm, nhiều mụn nằm gần nhau trên vùng da.

 

Thay đổi theo chu kỳ: Triệu chứng mụn trứng cá thay đổi theo chu kỳ như tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt hoặc thai kỳ,...

 

Cách hạn chế mụn trứng cá

 

Rửa mặt đúng cách: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Không nên rửa mặt quá nhiều lần để tránh làm khô da.

 

Kem chống mụn: Sử dụng kem ngừa mụn chứa các thành phần như: acid salicylic hoặc benzoyl peroxide để giúp làm sạch lỗ chân lông và giảm vi khuẩn gây mụn.

 

Không tự nặn mụn: Nặn mụn trứng cá gây tăng nguy cơ viêm nhiễm và sưng to.

 

Kiểm soát cân nặng: Nếu bạn tăng cân, việc giảm cân có thể giúp giảm áp lực lên da và giảm tăng tiết dầu.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh: Tránh thức ăn thực phẩm nhiều đường, chất béo và bột mì trắng.

 

Giảm căng thẳng: Căng thẳng là yếu tố hình thành mụn.

 

Thăm khám bác sĩ da liễu: Nếu bạn gặp tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị thích hợp.

 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Y Khoa Diamond. Chúc bạn luôn sống khỏe cùng Diamond.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ.

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

TIỂU ĐƯỜNG - LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT TỐT CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT⁉

31, Tháng 8, 2023 |

Admin

TIỂU ĐƯỜNG - LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT TỐT CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT⁉

👩‍⚕️👨‍⚕️ Tiểu đường hay đái tháo đường là bệnh lý xảy ra khi lượng đường trong máu (đường huyết) tăng cao. ✍ Để có thể kiểm soát tốt chỉ số đường huyết hiệu quả, hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ Bác sĩ CK.I Trương Diễm Khanh - Khoa Nội tổng hợp tại Hệ Thống Y Khoa Diamond bạn nhé!
Views Count 687
Comments Count
Đọc thêm
KHI NÀO CẦN NỘI SOI ĐẠI TRÀNG?

25, Tháng 8, 2023 |

Admin

KHI NÀO CẦN NỘI SOI ĐẠI TRÀNG?

😱 Nhiều người có tâm lý lo sợ, căng thẳng khi nghe đến thực hiện nội soi. Tuy nhiên, nội soi chính là phương pháp tối ưu để tầm soát bệnh lý trực tràng. Anh/Chị không nên quá lo lắng, hãy để tâm lý thoải mái, nên nội soi đại tràng khi đến độ tuổi được khuyến cáo, để yên tâm về sức khỏe của mình.
Views Count 1,018
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chế độ dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Chế độ dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

✨Bệnh tim mạch là những bệnh lý nguy hiểm và ngày cang có dấu hiệu trẻ hóa. ☘Yếu tố dinh dưỡng khoa học là một trong những cách giúp phòng ngừa những bệnh lý này. ❤Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh.
Views Count 456
Comments Count
Đọc thêm
Những Biến Chứng Nguy Hiểm Của Sốt Xuất Huyết Bạn Cần Biết

26, Tháng 7, 2024 |

Admin

Những Biến Chứng Nguy Hiểm Của Sốt Xuất Huyết Bạn Cần Biết

Sốt xuất huyết đang ngày càng trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt trong mùa mưa và khi thời tiết thay đổi. Đừng để mình trở thành nạn nhân của những biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này! Dưới đây là những biến chứng bạn cần đặc biệt chú ý để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.
Views Count 10
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond