Nguyên nhân nổi mụn trứng cá và cách điều trị

12, Tháng 9, 2023 |

ADMINISTRATOR

Views Count 363
Comments Count

Mụn trứng cá là dạng bệnh lý của nang lông, xuất hiện ở mặt, ngực và lưng. Cơ chế hình thành không phải do vi khuẩn gây ra, mặc dù vi khuẩn đóng vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá. Việc hiểu được sinh lý bệnh học của mụn trứng cá giúp điều trị và phòng ngừa bệnh lý hiệu quả. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Thị Thảo My - CK. Da liễu tại Hệ thống Y Khoa Diamond giải đáp vấn đề trên bạn nhé!

 

 

Nguyên nhân nổi mụn trứng cá

 

Mụn trứng cá thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

 

Di truyền: Nếu trong gia đình bạn có người mắc mụn trứng cá, bạn có nguy cơ cao hơn.

 

Thay đổi hormone: Mụn trứng cá xuất hiện trong giai đoạn tăng hormone như: tuổi dậy thì, thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh. Sự thay đổi hormone gây tăng tiết dầu da, tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

 

Tắc nghẽn lỗ chân lông: Lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn, tạo điều kiện cho sự phát triển của mụn trứng cá.

 

Vi khuẩn: vi khuẩn P. acnes là yếu tố gây viêm nhiễm da và mụn trứng cá. Vi khuẩn thường sống trên da, khi có điều kiện thuận lợi nó sẽ gây ra mụn.

 

Chế độ ăn uống, lối sống: Một số thực phẩm có tác dụng kích thích sự phát triển của mụn trứng cá. Ngoài ra, stress và thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến hình thành mụn.

 

Sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với da có thể gây kích ứng và tăng nguy cơ mụn trứng cá.

 

Triệu chứng mụn trứng cá

 

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của mụn trứng cá:

 

Mụn đốm màu đỏ hoặc đen: Mụn trứng cá thường xuất hiện dưới dạng đốm màu đỏ hoặc đen trên da, có thể nổi lên trên bề mặt da hoặc nằm sâu trong lỗ chân lông.

 

Viêm da: Mụn trứng cá sẽ gây viêm da, làm cho da đỏ, sưng to và đau rát.

 

Ngứa hoặc đau rát: Da xung quanh mụn trứng cá có cảm thấy ngứa, đau rát khi chạm vào.

 

Bít tắc lỗ chân lông: Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi tế bào da chết, bã nhờn và bụi bẩn.

 

Mụn mọc theo cụm: Mụn trứng cá thường mọc theo cụm, nhiều mụn nằm gần nhau trên vùng da.

 

Thay đổi theo chu kỳ: Triệu chứng mụn trứng cá thay đổi theo chu kỳ như tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt hoặc thai kỳ,...

 

Cách hạn chế mụn trứng cá

 

Rửa mặt đúng cách: Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Không nên rửa mặt quá nhiều lần để tránh làm khô da.

 

Kem chống mụn: Sử dụng kem ngừa mụn chứa các thành phần như: acid salicylic hoặc benzoyl peroxide để giúp làm sạch lỗ chân lông và giảm vi khuẩn gây mụn.

 

Không tự nặn mụn: Nặn mụn trứng cá gây tăng nguy cơ viêm nhiễm và sưng to.

 

Kiểm soát cân nặng: Nếu bạn tăng cân, việc giảm cân có thể giúp giảm áp lực lên da và giảm tăng tiết dầu.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh: Tránh thức ăn thực phẩm nhiều đường, chất béo và bột mì trắng.

 

Giảm căng thẳng: Căng thẳng là yếu tố hình thành mụn.

 

Thăm khám bác sĩ da liễu: Nếu bạn gặp tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị thích hợp.

 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Y Khoa Diamond. Chúc bạn luôn sống khỏe cùng Diamond.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ.

 

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

👃 VIÊM MŨI DỊ ỨNG LÀ GÌ?

25, Tháng 9, 2023 |

Admin

👃 VIÊM MŨI DỊ ỨNG LÀ GÌ?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng phổ biến, triệu chứng thường gặp nhất là thời tiết giao mùa như: hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi và nhiều triệu chứng khác có thể xảy ra cùng lúc, dù không nghiêm trọng nhưng viêm mũi dị ứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt.
Views Count 337
Comments Count
Đọc thêm
Dạy trẻ sơ sinh phân biệt ngày và đêm

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Dạy trẻ sơ sinh phân biệt ngày và đêm

🎇Một số trẻ sơ sinh có thói quen thức khuya từ trong bụng mẹ. Mẹ có thể nhận biết điều này khi nhận thấy bé quẫy đạp trong bụng mẹ nhiều hơn vào ban đêm. Khi chào đời, bé cũng vẫn duy trì thói quen này làm mẹ mệt mỏi vì phải thức theo bé.
Views Count 500
Comments Count
Đọc thêm
Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

30, Tháng 3, 2023 |

Admin

Hướng dẫn cho bé ăn dặm đúng cách

🔆Giai đoạn cho trẻ ăn dặm rất quan trọng. Mẹ cần có sự bắt đầu đúng phương pháp để tập cho bé thói quen ăn uống khoa học. ❓Có rất nhiều câu hỏi về chủ đề "Cho bé ăn dặm" mà các mẹ thường thắc mắc. ◾Nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi nào? ◾Có thể cho bé ăn dặm sớm hơn hoặc muộn hơn được không? Các mẹ cùng xem video này để được giải đáp thắc mắc nhé.
Views Count 407
Comments Count
Đọc thêm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đối tác y khoa Diamond