Thai máy xuất hiện ở tuần thứ mấy?

23, Tháng 10, 2023 |

CONTENT

Views Count 251
Comments Count

Trong giai đoạn mang thai, theo dõi thai máy là điều cần thiết mẹ bầu cần lưu ý để nắm được tình hình sự phát triển của con trong bụng mẹ. Ngoài ra, điều này còn giúp mẹ bầu kịp thời phát hiện những vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe thai nhi.

 

Thai máy xuất hiện ở tuần thứ mấy?

 

Thai máy là gì?

 

Thai máy hay cử động thai là khi thai nhi có những cử động như xoay trở mình, tay chân hay toàn thân thai nhi có cử động mà người mẹ cảm nhận được.

 

Có thể nhận biết thai máy từ tuần bao nhiêu?

 

Mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm nhận được những cử động của thai nhi vào tuần lễ thứ 20 của thai kỳ. Thường trong ba tháng giữa này, cử động của thai nhi thường không đều đặn, nhưng càng về sau càng đều đặn hơn. Thời gian hoạt động rõ nhất là từ cuối tuần thứ 27-32.

 

Thai máy xuất hiện ở tuần thứ mấy?

 

Đối với con rạ, bình thường bà mẹ mang thai có thể cảm nhận thấy thai nhi cử động rõ rệt vào khoảng thời điểm trung bình từ 16 tuần và 22 tuần đối với con so.

 

Bên cạnh cảm giác hạnh phúc khi nhận biết những cử động của bé, thai phụ cần học cách theo dõi sức khỏe thai nhi qua theo dõi cử động thai. Đây là phương thức tích cực nhất để ba mẹ cùng bác sĩ theo dõi thai nhi một cách hoàn chỉnh.

 

Cử động bình thường của thai

 

Cử động của thai nhi có thể thay đổi theo từng giai đoạn của thai kỳ và từng thai nhi, do đó, không có một quy tắc cụ thể cho việc xác định điều gì là "bình thường". Tuy nhiên, dưới đây là một số thông tin về cử động thai mà phụ nữ thường gặp:

 

Tuần 18-25: Trong giai đoạn này, cử động thai thường là những chuyển động nhẹ, mô tả như cảm giác con chuột hoặc bóng nước nhỏ trong bụng.

 

Tuần 25 trở đi: Càng gần đến thời điểm sinh, cử động thai trở nên mạnh mẽ hơn và dễ nhận biết hơn. Thai nhi có thể đẩy mạnh, xoay, và thậm chí là đánh rơi.

 

Kích thước và vị trí: Cử động thai có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí của thai nhi. Nếu thai nhi nằm gần bề mặt của bụng mẹ, cử động có thể cảm nhận được rõ hơn.

 

Thai máy xuất hiện ở tuần thứ mấy?

 

Hoạt động hàng ngày: Thai nhi cũng có thói quen tự nhiên hàng ngày như ngủ, tự xoay và đá. Các phụ nữ thường cảm nhận cử động thai nhiều hơn khi họ đang nghỉ ngơi hoặc nằm xuống.

 

Số lần cử động hàng ngày: Không có một số lần cụ thể mà thai nhi nên cử động trong một ngày. Một số nhiều người cảm nhận cử động mỗi vài giờ, trong khi người khác có thể cảm nhận mỗi ngày chỉ vài lần. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí của thai nhi và hoạt động của mẹ.

 

Nên làm gì nếu cảm thấy có giảm cử động thai?

 

Ở bất kỳ thời điểm nào, bạn nên đến ngay trung tâm y tế sản khoa để được kiểm tra. Việc chăm sóc thai kỳ tiếp theo sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn mang thai.

 

Ở 3 tháng cuối, các xét nghiệm đánh giá sức khỏe thai sẽ được thực hiện như non-stress test, siêu âm kiểm tra thai, lượng nước ối, Doppler mạch máu thai. Các kiểm tra này thường cho biết tình trạng sức khỏe em bé có đang ổn hay không. Nếu có bất kỳ bất thường nào gây lo ngại về sức khỏe thai nhi, các can thiệp khác sẽ được thảo luận. Trong một số trường hợp, có thể bạn cần sinh em bé càng sớm càng tốt. Tuy vậy, đa số các trường hợp mẹ bầu trải qua một giai đoạn giảm cử động thai có một thai kỳ bình thường và sinh ra em bé khỏe mạnh.

 

Thai máy xuất hiện ở tuần thứ mấy?

 

Nếu bạn chưa từng cảm nhận được bất kỳ một cử động thai nào cho đến 24 tuần, bạn nên liên hệ một cơ sở sản khoa để được kiểm tra nhịp tim thai và siêu âm đánh giá thêm các bất thường khác.

 

Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài (𝟬𝟮𝟴) 𝟯𝟵𝟯𝟬 𝟳𝟱 𝟳𝟱 hoặc đặt lịch trực tiếp website https://ykhoadiamond.com/ trên toàn Hệ Thống Y Khoa Diamond để được hỗ trợ nhanh chóng.

 

Xem thêm gói khám sức khoẻ sinh sản tại Hệ thống Phòng Khám.

 

Thai máy xuất hiện ở tuần thứ mấy?

Bình luận

TIN LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vô sinh ở nam - nữ dấu hiệu và biện pháp hỗ trợ

2, Tháng 4, 2024 |

Admin

Vô sinh ở nam - nữ dấu hiệu và biện pháp hỗ trợ

Vô sinh - hiếm muộn được xem là một tình trạng bệnh lý của một cặp vợ chồng. Theo Cơ quan Y tế Phụ nữ, khoảng một phần ba vấn đề về vô sinh đến từ phụ nữ, và một phần ba còn lại bắt đầu từ nam giới. Phần ba cuối cùng có thể do sự kết hợp của cả hai, các yếu tố khác, hoặc nguyên nhân không rõ.
Views Count 65
Comments Count
Đọc thêm

Đối tác y khoa Diamond